Tăng tiếp nhận bệnh nhân bảo hiểm y tế

27/03/2013 15:22 GMT+7

(TNO) Hôm nay 27.3, làm việc với đoàn đại biểu Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, các bệnh viện ở TP.HCM cho biết ngày càng tiếp nhận nhiều hơn lượng bệnh nhân bảo hiểm y tế.

(TNO) Sáng nay 27.3, đoàn đại biểu Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có buổi làm việc với Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy và BV Nhân dân Gia Định để tìm hiểu, nắm bắt việc thực hiện chính sách pháp luật khám chữa bệnh diện BHYT giai đoạn 2009 - 2012.

Theo báo cáo của PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, BV này có quy mô 1.800 giường (chỉ tiêu nhà nước giao), nhưng thực tế phải kê lên thành 2.000 giường (vì luôn quá tải).

Thủ tục khám bệnh BHYT còn rườm rà khiến bệnh nhân và bác sĩ đều mệt
Thủ tục khám BHYT còn rườm rà khiến bệnh nhân và bác sĩ đều mệt - Ảnh: Thanh Tùng

Trong 4 năm qua, BV Chợ Rẫy đã cố gắng vận dụng nhiều phương cách để triển khai đáp ứng nhu cầu người bệnh tham gia BHYT.

Trung bình, mỗi năm BV Chợ Rẫy tiếp nhận khoảng 1 triệu lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

Năm 2012, nguồn thu từ viện phí của BV Chợ Rẫy gần 2.200 tỉ đồng, trong đó BHYT chiếm hơn 50%. Việc thực hiện chính sách BHYT mới (từ năm 2009 - 2012) cho thấy lượng bệnh nhân BHYT đến BV Chợ Rẫy tăng dần, vì vậy BV triển khai khám BHYT cả ngày thứ bảy. Qua đó đã thu hút đông bệnh nhân đến khám vào ngày này.

Tại BV Nhân dân Gia Định, tổng lượt bệnh nhân diện BHYT điều trị nội trú cũng tăng dần trong 4 năm qua (2009 - 2012). Cụ thể, lượng bệnh nhân diện BHYT tăng từ 30.000 lượt (năm 2010) lên gần 42.000 lượt trong năm 2012.

Tuy nhiên, các BV cũng phản ánh với đoàn đại biểu về việc còn có những khó khăn trong khám chữa bệnh diện BHYT.

Chẳng hạn như, thủ tục khám chữa bệnh BHYT còn rườm rà, gây mất thời gian cho người bệnh; khó khăn với những ca bệnh nặng, chi phí điều trị vượt trần; việc phân bổ và quyết toán chi phí khám chữa bệnh từ cơ quan bảo hiểm xã hội (BHYT thuộc bảo hiểm xã hội) còn chậm, kinh phí tạm ứng chưa kịp thời…

Đoàn công tác đã ghi nhận những việc làm được, những khó khăn của các BV.

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, đề nghị các BV, bác sĩ nỗ lực hơn nữa để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

Chiều cùng ngày, đoàn tiếp tục làm việc tại UBND xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn.

Thanh Tùng - Hà Minh

>> Kiên Giang bội chi quỹ bảo hiểm y tế hơn 131 tỉ đồng
>> Mất cân đối bảo hiểm y tế gần 33 tỉ đồng
>> Tặng thẻ bảo hiểm y tế
>> 100% dân xã đảo sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế
>> Tặng thẻ bảo hiểm y tế
>> Chi phí khám chữa bệnh ở TP.HCM tăng hơn 10% mỗi năm
>> Rút ngắn thời gian chờ khám chữa bệnh ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.