Tăng cơ hội có con ở nam giới

26/12/2014 04:27 GMT+7

Có những cách tự nhiên giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, từ đó giúp nhiều đôi vợ chồng giảm bớt những khó khăn trong nỗ lực sinh con.

Có những cách tự nhiên giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, từ đó giúp nhiều đôi vợ chồng giảm bớt những khó khăn trong nỗ lực sinh con.
Dùng trái cây và rau quả theo mùa được cho là tăng khả năng có con ở đàn ông Dùng trái cây và rau quả theo mùa được cho là tăng khả năng có con ở đàn ông - Ảnh: Shutterstock
Chỉ tính riêng tại Mỹ, có đến 30% số cặp vợ chồng gặp trục trặc trong việc có con cái, và tình trạng của tinh trùng chiếm phần lớn nguyên nhân, theo báo cáo của Tổ chức Xã hội Mỹ về y sinh sản. Không thể phủ nhận được thực tế rằng tinh trùng khỏe mạnh sẽ cho ra đời những em bé cứng cáp. Báo cáo đăng trên chuyên san Neuroscience phát hiện trẻ có cha bị stress sẽ dễ bị ảnh hưởng, từ đó dẫn đến tình trạng tâm lý dễ lo lắng và trầm cảm.
Sau đây là những cách giúp các ông có thể cải thiện sức khỏe của tinh trùng và tăng cơ hội thụ thai cho người vợ.
Rau quả, trái cây
Tình trạng viêm trong cơ thể do ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể ảnh hưởng đến khả năng có con. Khi ăn những loại này, cơ thể buộc phải sử dụng kho dinh dưỡng dự trữ để xử lý chúng, theo Bridgit Danner, chuyên gia về sinh sản thuộc Blue Sky Wellness Studio ở Portland, bang Oregon và tác giả của quyển Tạo siêu tinh trùng. “Quá trình này sẽ đoạt mất chất dinh dưỡng mà bạn có thể sử dụng để tạo ra tinh trùng”, theo nữ chuyên gia này. Bà khuyên nên ăn nhiều loại trái cây và rau quả theo mùa, và những thực phẩm nguyên hạt có chỉ số đường huyết thấp; cắt giảm hàm lượng đường, muối hấp thụ mỗi ngày.
Hạt và nấm
Quả hạnh, hạt Brazil và quả óc chó thực sự là những lựa chọn tuyệt vời cho quá trình sinh con cái, cũng như hầu hết các loại hạt và quả hạch khác, vì chúng chứa selenium, kẽm và đồng giúp tăng cường số lượng tinh trùng. Trên thực tế, một cuộc nghiên cứu trên chuyên san Biology of Reproduction phát hiện những người ăn khoảng 70 gr quả óc chó mỗi ngày cải thiện độ năng động, hình dáng và sức sống của tinh trùng. Những hạt ngũ cốc như kê, hạt amaranth, diêm mạch cũng nên được bổ sung vào chế độ ăn “dễ có con”.
Còn theo bác sĩ Patrick Fratellone tại New York (Mỹ), thay vì tiêm testosterone để tăng cường hormone, hạt lựu là sự lựa chọn tốt hơn trong tự nhiên do chúng chứa chất ức chế aromatase, đóng vai trò ngăn cản testosterone chuyển thành estrogen, tức hormone sinh dục nữ. Bên cạnh đó, nấm linh chi được chứng tỏ có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm nhiễm, ngăn chặn và điều trị tình trạng nhiễm trùng nấm men bên trong ruột kết, vốn có thể cản trở chức năng của tinh trùng, theo chuyên gia Fratellone. Nên ăn nhiều nấm loại này, cũng như nấm đông cô và đông trùng hạ thảo.
Bổ sung a xít amino cũng là điều cần thiết để đảm bảo chất lượng tinh trùng. Trong đó, L-arginine và l-carnitine là hai loại có khả năng đảo ngược tình trạng vô sinh. Thức ăn giàu a xít amino bao gồm thịt nạc, thịt gia cầm và hải sản, trứng và bơ sữa. Một số loại rau và gia vị như sâm Mỹ, lá hương thảo, trà xanh, nghệ cũng giúp tăng cường khả năng sản sinh tinh trùng.
Tập thể thao, cai thuốc lá
“Tập luyện thể thao làm gia tăng hormone sinh dục nam testosterone và điều này giúp bạn tạo ra tinh trùng”, theo chuyên gia Danner. Tuy nhiên, cần lưu ý là hoạt động thể chất quá mức và quá sức có thể rút cạn vitamin và tồn trữ hormone. Ngoài ra, dành quá nhiều thời gian trên chiếc xe đạp có thể gây áp lực quá lớn lên tinh hoàn, ảnh hưởng đến đường con cái. Trong khi đó, chất nicotine trong thuốc lá và cần sa có thể làm tổn hại đến tinh trùng. Một cuộc nghiên cứu gần đây đăng trên chuyên san Human Reproduction đã phát hiện hút cần sa có thể thay đổi kích thước và hình dạng của tinh trùng.
Tránh hóa chất
Các quý ông bị phơi nhiễm phthalate, một nhóm các hóa chất có trong các hộp chứa bằng nhựa và sản phẩm tóc, phải bỏ ra thêm 20% thời gian để người vợ thụ thai, theo báo cáo trên chuyên san Fertility and Sterility. Một điều lưu ý khác là nên lựa chọn kem chống nắng cẩn thận. Báo cáo mới đây của Viện Y học quốc gia Mỹ phát hiện đàn ông có hàm lượng cao chất chắn tia UV là BP-2 và 4OH-BP, có trong kem chống nắng và sản phẩm chăm sóc cá nhân, bị giảm 30% khả năng có con. Những loại này có thể không được liệt kê trên bao bì, vì vậy cần phải tắm rửa cẩn thận sau khi dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.