Tầm quan trọng của việc ăn uống

07/04/2008 21:43 GMT+7

Từ lâu, y học đã rất xem trọng đến vấn đề ăn uống và sức khỏe con người. Theo các thống kê Tây y, ngày nay có đến 90% bệnh là do các nguyên nhân ăn uống mà ra. Còn Đông y ngày xưa cũng có câu: "Bệnh từ khẩu đi vào, họa từ khẩu đi ra", để khuyến cáo chúng ta về văn hóa ẩm thực.

Thần y Hoa Đà cũng dựa trên căn bản "Chính khí tồn nội, tà bất khả can" - thông qua ẩm thực để phòng và trị bệnh, ăn uống hợp lý và bổ dưỡng sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, có sức đề kháng cao, thì khí độc, mầm bệnh khó có thể xâm nhập vào cơ thể. Với quan điểm "đầu tư cho dinh dưỡng là đầu tư cho việc xây dựng nguồn nhân lực vững mạnh có đủ sức khỏe, trí tuệ...", Việt Nam cũng đã nghiên cứu về tình hình dinh dưỡng, bữa ăn gia đình và bệnh tật, từ đó, Bộ Y tế cũng đã đưa ra những lời khuyên về dinh dưỡng hợp lý cho từng giai đoạn. Tuy nhiên, các nhà dinh dưỡng và Bộ Y tế cũng nhận thấy rằng, vẫn còn rất nhiều người có chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh tật.

Bộ Y tế đã đưa ra những lời khuyên về dinh dưỡng hợp lý cho giai đoạn 2006-2010 như sau: ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm và thường xuyên thay đổi món; cho trẻ bú sữa mẹ ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, cho trẻ ăn bổ sung hợp lý và tiếp tục cho bú đến 18-24 tháng tuổi; ăn thức ăn giàu đạm với tỷ lệ cân đối giữa nguồn thực phẩm là thực vật và động vật, tăng cường ăn cá; sử dụng chất béo ở mức hợp lý, chú ý phối hợp giữa dầu thực vật và mỡ động vật; sử dụng sữa và các chế phẩm của sữa phù hợp với mọi lứa tuổi; ăn nhiều rau, củ, quả hằng ngày; lựa chọn và sử dụng thức ăn, đồ uống đảm bảo vệ sinh an toàn; hạn chế bia, rượu, đồ ngọt; năng hoạt động thể lực, duy trì cân nặng ở mức hợp lý...

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.