Tác động của testosterone lên cơ thể nam giới

08/03/2015 15:50 GMT+7

(TNO) Testosterone được xem là hóc môn tình dục ở nam, và nhiều nghiên cứu cho thấy việc nồng độ testosterone sụt giảm có thể do một vài yếu tố tác động.

(TNO) Testosterone được xem là hóc môn tình dục ở nam, và nhiều nghiên cứu cho thấy việc nồng độ testosterone sụt giảm có thể do một vài yếu tố tác động.

Testosterone được xem là hóc môn tình dục ở nam - Ảnh: Shutterstock
Theo Health24, gần đây các nhà khoa học tìm thấy liệu pháp thay thế testosterone đã được chứng minh có lợi cho những người bị các triệu chứng testosterone thấp, như: giảm ham muốn tình dục, béo phì, bệnh tim và tiểu đường tuýp 2.
Testosterone có thể khôi phục ở đàn ông lớn tuổi
Trước đây khi 49 tuổi, Martin Yalden, sống tại Mỹ cảm thấy mọi thứ rất tuyệt vời, từ sức khỏe thể chất đến sức khỏe “yêu đương”. Tuy nhiên, sau đó khi bước vào tuổi 60, ông cảm thấy mọi thứ trở nên tồi tệ, cơ thể luôn trong tình trạng thiếu năng lượng, tâm trạng thì thay đổi liên tục. “Tôi cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, không còn ham muốn chuyên ấy, ban đêm đổ mồ hôi rất nhiều và nhất là tâm trạng thay đổi đến mức không kiểm soát được”, Yalden cho biết.
Ông đến bệnh viện khám nhưng không tìm ra nguyên nhân, Yalden bắt đầu lên mạng tìm hiểu và cuối cùng ông tìm được lời khuyên từ các bác sĩ trực tuyến. Yalden được khuyên nên tham khảo ý kiến một bác sĩ nội tiết và làm xét nghiệm máu để kiểm tra mức độ testosterone. Kết quả, nồng độ testosterone của Yalden thấp hơn nhiều so với mức trung bình. Sau khi tìm hiểu các hình thức thay thế testosterone, Yalden đã nhận thấy những thay đổi lớn gần như ngay lập tức, như: cơ thể tràn đầy năng lượng, cảm thấy hạnh phúc hơn. Hơn mười năm sau, Yalden, thợ sửa xe hơi vẫn không bao giờ hối tiếc về quyết định của mình khi tìm đến sự giúp đỡ của testosterone.
Hậu quả của suy giảm sản xuất testosterone
Theo các nhà khoa học, nồng độ testosterone giảm dần theo tuổi tác, khoảng 1% một năm sau khi bước vào tuổi 40. Ở tuổi 70, mức testosterone thường giảm khoảng một nửa so với độ tuổi 30. Khi nồng độ testosterone thấp (một điều kiện kéo theo việc thiếu hụt androgen) thì, chức năng tình dục và động lực sống giảm, khối lượng cơ bắp hao hụt, chất béo phát triển, mật độ xương mất dần, xương cũng dễ gãy cùng các nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 tăng. Ngoài ra, khi nồng độ hóc môn này tụt giảm, đàn ông cũng dễ bị các triệu chứng khác, như: tính khí thất thường, dễ cáu kỉnh, kém tập trung, có nhiều khả năng phát triển bệnh Alzheimer và dễ có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.
Tuy nhiên, các nghiên cứu mới gần đây đã đem lại tin vui cho hàng triệu nam giới ở độ tuổi từ 40 trở lên. Bằng chứng mới cho thấy, ở một số nam giới, testosterone được khôi phục có thể giúp tránh khỏi các vấn đề như: loãng xương, đau tim và trầm cảm. Thiếu hụt testosterone ở đàn ông lớn tuổi hiện là một trong những chủ đề gây tranh cãi nhiều nhất khi nói đến sức khỏe nam giới. Nếu như những thế kỷ trước, bổ sung testosterone được ca ngợi như liệu pháp chữa bệnh tuyệt vời, thì ngày nay các nghiên cứu mới nhất cho thấy nhiều lợi ích tiềm năng của testosterone đối với đàn ông lớn tuổi, mà đặc biệt phải kể đến là nó có thể chữa được “bệnh” đồng tính luyến ái ở nam, lãnh cảm ở phụ nữ.
Tăng testosterone hiệu quả
Một trong những cách bổ sung testosterone hiệu quả và đáng tin cậy là 2 đến 3 lần trong tuần nên tiêm testosterone một lần. Các tùy chọn khác bao gồm dùng gel bôi lên da mỗi ngày một lần; uống viên nang 3 lần/1 ngày. Ngoài ra, một số nhà hóa học có thể cung cấp các viên ngậm, nhưng điều này chưa được nghiên cứu đầy đủ. Phương pháp tiếp cận để bổ sung testosterone thật ra phụ thuộc vào việc lựa chọn của mỗi cá nhân, vì thế, nếu nhận mức testosterone thấp, cần nói chuyện với bác sĩ để tìm ra cách bổ sung phù hợp nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.