Sốt xuất huyết hoành hành

28/10/2008 00:07 GMT+7

Mặc dù các quận huyện của TP.HCM ra sức chống dịch, nhưng bệnh sốt xuất huyết (SXH) tăng vẫn cứ tăng, khiến người dân và cả ngành y tế lo ngại.

Trẻ em mắc bệnh nhiều

Hôm qua 27.10, tại các bệnh viện (BV) nhi và BV Bệnh nhiệt đới ở TP.HCM, bệnh nhân SXH đang nằm điều trị nội trú rất đông. 

Ở khoa Nhiễm của BV Nhi đồng 2, trong tổng số 166 bệnh nhi nằm điều trị (gồm nhiều loại bệnh) vào chiều qua thì trẻ mắc SXH chiếm đến 102 trường hợp. Trong số này, có những bệnh nhi trong tình trạng nặng phải nằm ở phòng hồi sức cấp cứu, như: bệnh nhi H.K (5 tuổi, nhà ở Q.5) SXH độ IV, hiện trong tình trạng suy hố hấp, rối loạn đông máu, tràn dịch màng phổi, màng bụng và cả tràn dịch tinh hoàn...; bệnh nhi L.V.H (5 tuổi, nhà ở Q.Thủ Đức) và bệnh nhi N.V.Đ (4 tuổi, ngụ ở Q.7), cả hai SXH độ III cũng trong tình trạng suy hô hấp, rối loạn đông máu, tràn dịch tinh hoàn, màng bụng, đang phải thở oxy... 

Mẹ của bé L.V.H cho chúng tôi biết: “Bé bị sốt từ chiều 22.10, nhưng lúc đầu đi khám bác sĩ tưởng cháu bị viêm họng, đến chiều 25.10 thì bé sốt cao, trở nặng nên người nhà đưa đến BV Nhi đồng 2 và được bác sĩ cho nhập viện vì bệnh tình đã nặng”. Bác sĩ Huỳnh Trọng Dân (bác sĩ điều trị của khoa) nhận định: “Thường mọi năm thời điểm này, bệnh SXH giảm từ từ, nhưng năm nay bệnh vẫn còn ở mức cao. Một số quận, huyện có trẻ mắc SXH nhập viện nhiều là Q.9, Thủ Đức, Bình Thạnh... Đáng lưu ý, nhiều trẻ trong tình trạng nặng do đưa đi viện trễ”. Tại BV Nhi đồng 1, trong ngày hôm qua số bệnh nhi SXH đang nằm điều trị cũng lên đến 166 trẻ, trong đó, bệnh nhi ở TP.HCM chiếm 70-80%. Có 22 trường hợp bệnh nặng, như bệnh nhi N.A.B (hơn 4 tuổi) được BV Q.Tân Phú chuyển đến hôm 25.10 trong tình trạng SXH độ III, sốc... 

Người lớn cũng không thoát

Khoa Nhiễm D (BV Bệnh nhiệt đới), nơi chữa trị cho bệnh nhân SXH người lớn là nam giới, chỉ có 40 giường, nhưng những ngày qua luôn có tổng cộng 70 bệnh nhân (các loại) nằm viện, trong đó bệnh SXH chiếm từ 45-55 ca. Bác sĩ Nguyễn Thị Dung, Phó khoa Nhiễm D cho biết: “Thông thường các năm, vào độ tháng 9, tháng 10, bệnh SXH giảm dần, nhưng thời điểm này năm nay bệnh lại tăng cao. Bình quân mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 15-20 bệnh nhân SXH mới”. Bác sĩ Dung lưu ý thêm, người lớn mắc SXH không bị rơi vào tình trạng sốc nhiều như trẻ con, nhưng lại dễ bị xuất huyết nhiều hơn, nhất là phụ nữ đang trong thời điểm có kinh dễ làm rong huyết. Theo thống kê của Phòng Kế hoạch tổng hợp BV Bệnh nhiệt đới, ngày 27.10 tại đây có 93 bệnh nhân SXH nằm viện, trong đó có 67 bệnh nhân người lớn và 26 trẻ em. Trong số 10 trường hợp nặng đang nằm ở khoa hồi sức cấp cứu, có 3 người lớn và 7 trẻ em. Do những ngày qua bệnh SXH vào đông, nên nhiều khoa phòng của BV Bệnh nhiệt đới chia sẻ với các khoa điều trị SXH, nếu khoa nào còn giường thì tạm thời cho bệnh nhân SXH nằm.

Tính từ đầu năm đến nay, cả nước có khoảng 52 ngàn trường hợp mắc SXH, trong đó có 52 người bị tử vong. Riêng tại TP.HCM, trong số hơn 10 ngàn ca mắc SXH đã có 5 người tử vong.
Tương tự, tại khoa Nhiễm C (BV Bệnh nhiệt đới) – nơi chữa trị bệnh nhân SXH người lớn là nữ, khi chúng tôi đến có 80 bệnh nhân (gồm nhiều loại bệnh) nằm viện, thì số mắc SXH và theo dõi mắc SXH chiếm hơn một nửa (41 ca). Phần lớn bệnh nhân ngụ ở TP.HCM. Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng – điều dưỡng trưởng của khoa cho biết: “Những ngày gần đây, trong số khoảng 28 bệnh nhân nhập viện mỗi ngày vào khoa thì 12-13 bệnh nhân mắc SXH”. 

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua, bác sĩ Lê Trường Giang, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nói: “Từ đầu năm đến nay, tại TP.HCM đã có hơn 10 ngàn trường hợp mắc SXH, trong đó người lớn chiếm khoảng 30%, riêng ở Q.Thủ Đức, bệnh SXH người lớn chiếm đến 50%. Hiện bình quân mỗi tuần có hơn 500 ca mắc SXH mới, các quận xảy ra nhiều là Tân Bình (27 ca mắc mới/tuần), Thủ Đức (26 ca/tuần), Bình Thạnh (24 ca/tuần), Q.8 (21 ca/tuần)... Hiện các quận, huyện đang tập trung chống dịch quyết liệt, dập dịch trên từng ổ dịch, chứ không phải dập dịch trên từng phường". Theo ông Giang, cái khó là người dân chưa quan tâm phòng bệnh, phần lớn người dân thành phố không ngủ mùng, một số hộ gia đình không cho nhân viên y tế vào nhà phun xịt thuốc...

Dự kiến, hôm nay 28.10, UBND TP.HCM sẽ có buổi làm việc cùng 24 quận, huyện về tình hình bệnh SXH.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.