Sống thọ hơn nhờ bi quan?

01/03/2013 14:22 GMT+7

(TNO) Những người cao tuổi hay bi quan lại có khuynh hướng sống thọ hơn người sống lạc quan, theo một nghiên cứu dựa trên khảo sát 40.000 người, mới công bố ngày 28.2.

(TNO) Những người cao tuổi hay bi quan lại có khuynh hướng sống thọ hơn người sống lạc quan, theo một nghiên cứu dựa trên khảo sát 40.000 người, mới công bố ngày 28.2.

Các nhà khoa học Đức và Thụy Sĩ phân tích số liệu thu thập trong giai đoạn 1993-2003 để đánh giá mức độ hài lòng trong cuộc sống của gần 40.000 người ở độ tuổi 19-69, được chia làm ba nhóm tuổi: trẻ, trung niên, cao tuổi, theo tin tức từ AFP.


Người bi quan sống thọ hơn người lạc quan? - Ảnh: AFP

Trong giai đoạn 10 năm này, những người tham gia trả lời câu hỏi khảo sát 6 lần.

Kết quả cho thấy, 43% nhóm người cao tuổi (66-69 tuổi) hay bi quan, không hài lòng với cuộc sống hiện tại cũng như không quá lạc quan về tương lai có khuynh hướng sống thọ hơn những người cùng nhóm tuổi luôn suy nghĩ lạc quan. Trong khi kết quả nhóm người trẻ và trung niên không rõ ràng.

Các nhà khoa học cho rằng những người cao tuổi lạc quan có thể nhìn cuộc đời quá tươi đẹp nên quên đi tuổi tác ngày càng cao và sức khỏe yếu đi của họ. Trong khi người bi quan chính vì có suy nghĩ không mấy tích cực về sức khỏe và tuổi tác của mình nên có khuynh hướng chăm sóc bản thân tốt hơn, có ý thức cao về giữ gìn sức khỏe.

Kết luận nghiên cứu này hoàn toàn trái ngược với các nghiên cứu trước đây cho rằng suy tích cực, lạc quan sẽ giúp tăng cường tuổi thọ.

Một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Erlangen-Nuernberg, Đại học Humboldt (Đức) và Đại học Zurich (Thụy Sĩ) đã phối hợp thực hiện nghiên cứu này.

Phúc Duy

>> Thể dục và người cao tuổi
>> Người cao tuổi đạp xe xuyên Đông Dương
>> Bộc lộ cảm xúc giúp sống thọ hơn
>> Cách sống thọ hơn
>> Để người già sống thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.