Sốc nóng

27/08/2013 03:05 GMT+7

Những ngày nắng nóng hoặc sau những cơn mưa ngắn, khi ra ngoài vào giờ cao điểm cơ thể rất nhạy cảm với nhiệt độ, thậm chí bị sốc.

Những ngày nắng nóng hoặc sau những cơn mưa ngắn, khi ra ngoài vào giờ cao điểm cơ thể rất nhạy cảm với nhiệt độ, thậm chí bị sốc.

Sốc nóng là biểu hiện mất cân bằng cơ chế kiểm soát thân nhiệt của cơ thể, mà nguyên nhân là do tiếp xúc với nắng lâu dài, hoặc khi phải vận động nỗ lực trong môi trường nóng và/hoặc ẩm sau cơn mưa. Các dấu hiệu thường gặp là mất nước và tăng thân nhiệt. Sốc nóng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi đối với những đối tượng như vận động viên, người thừa cân, người nhạy cảm với những thay đổi thời tiết, khí hậu đột ngột, người lớn tuổi và trẻ em. Không nên lầm lẫn với  hiện tượng say nắng do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và có thể gây ra phỏng da.

Triệu chứng bị sốc nóng có thể có những dạng khác nhau như sốt cao (lên đến 41 độ C), da nóng đỏ và khô, ớn lạnh, mệt mỏi và đuối sức, choáng váng, đau đầu, nôn ói hoặc buồn nôn và tiêu chảy, thị lực giảm, hơi thở và nhịp tim dồn dập, huyết áp tăng hoặc giảm. Nghiêm trọng hơn là dấu hiệu lả người dẫn đến ngất lịm. Sốc nóng có thể dẫn đến tử vong, vì vậy trong hoàn cảnh này nên ngưng tất cả các hoạt động và nhanh chóng đi cấp cứu.

Để ngăn ngừa cơn sốc nóng có thể xảy ra, nên: uống đủ nước, nhất là khi phải vận động hoặc nỗ lực; đội nón và mặc quần áo thoáng mát, hút mồ hôi; làm thông thoáng các phòng ốc, nhất là khi chứa quá nhiều người; ở trong bóng râm hoặc nơi thoáng khí, tránh phơi nắng quá lâu; không để trẻ em hoặc người già một mình trong xe hơi hoặc phòng nóng nực; ngưng công việc ngoài trời ngay khi cảm thấy các dấu hiệu sốc đầu tiên.

Đối với người bị sốc nóng, nên nhanh chóng đưa vào nằm nghỉ dưới bóng râm, cởi bỏ bớt quần áo, đắp khăn lạnh, cho uống nước nguội và quạt thoáng cho đến khi người này lấy lại nhiệt độ cơ thể bình thường.

Minh Quân

>> Ngừa ngất xỉu do nắng nóng
>> Quay quắt với nắng nóng
>> Bảo vệ cơ thể trong mùa nắng nóng
>> Đổ bệnh do nắng nóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.