Sợ bóng đêm có thể mất ngủ

14/06/2012 11:30 GMT+7

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Ryerson (Toronto, Canada) cho biết nỗi sợ bóng đêm có thể khởi phát chứng mất ngủ ở người lớn.

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Ryerson (Toronto, Canada) cho biết nỗi sợ bóng đêm có thể khởi phát chứng mất ngủ ở người lớn.

Nghiên cứu được thực hiện trên 93 người có tuổi trung bình 22. Họ được cho trả lời một bảng câu hỏi về thói quen giấc ngủ. Sau đó họ được phân loại vào hai nhóm khó ngủ và dễ ngủ dựa trên chỉ số đánh giá mức độ mất ngủ. Gần một nửa trong số những người khó ngủ cho biết họ rất sợ bóng đêm và điều này đã được kiểm chứng lại bằng cách phân tích những biểu hiện như rùng mình, lo sợ trong môi trường phòng thí nghiệm. Theo các nhà nghiên cứu, việc xác định nguyên nhân của chứng mất ngủ khá quan trọng để có thể lựa chọn biện pháp điều trị thích hợp.

Chứng sợ bóng đêm có thể có nguồn gốc từ những lo sợ khác như lo sợ có một giấc mơ xấu hay lo sợ mất kiểm soát trong khi ngủ. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyên những người sợ bóng đêm cần phải có những điều trị tâm lý để loại trừ những ám ảnh và những nỗi sợ hãi không đáng có.

Theo BS Nguyễn Tất Bình / Tuổi Trẻ

>> Bạo lực ảnh hưởng giấc ngủ của trẻ
>> Dùng điện thoại di động nhiều tăng nguy cơ trầm cảm
>> Lấy lại vẻ đẹp sau đêm mất ngủ
>> Hội chứng tranh đua mệt mỏi
>> Thư bằng tiếng Anh của Napoleon được bán với giá 325.000 euro
>> Dứt đau đầu nhờ oải hương
>> Diễn đàn chiêm tinh
>> Vợ giảm béo, chồng méo mặt

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.