Sinh viên hoang mang vì "bệnh lạ"

29/09/2009 17:29 GMT+7

(TNO) Suốt hơn một tuần qua, các sinh viên nội trú của trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP.HCM tại cơ sở 2 (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) đang hoang mang, lo lắng vì một bệnh da liễu lan rộng trong sinh viên.

Gần 40 sinh viên nội trú bị nổi các mụn nhỏ như mụn nước, sau đó lở loét, lan ra thành từng vệt dài trông như vết chém gây ngứa ngáy, đau rát, khó chịu.

Được biết, sinh viên ở trường nhập học từ ngày 31.8. Có khoảng 200 sinh viên nội trú đang ở tại khu ký túc xá trong trường. Bệnh bắt đầu xuất hiện cách đây gần 10 ngày. Sinh viên P.T tại phòng 603 cho biết, ban đầu chỉ có một hai bạn có triệu chứng như trên nhưng đến giờ cả phòng nam (19 người) ai cũng bị.

Mặc dù, căn bệnh đang lan rộng trong khu nội trú nhưng nhà trường lại chậm trễ trong cách xử lý, không thông báo cho sinh viên biết về tình hình bệnh và có biện pháp xử lí, phòng bệnh lây lan. Bản thân sinh viên bị bệnh cũng không biết rõ mình bị bệnh gì.

Theo bác sĩ Hoàng Văn Minh - Giảng viên Bộ môn Da liễu Đại học Y dược TP.HCM, qua các triệu chứng và hình ảnh bệnh của sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP.HCM mắc phải, có thể khẳng định đây là bệnh viêm da côn trùng, chứ không phải zona hay “giời leo”.

Bệnh nhân bị tổn thương do côn trùng cắn, sau đó ngứa nên cào gãi làm vết thương lan rộng. Bệnh không lây từ người này sang người khác nhưng lan nhanh, gây tổn thương trên cơ thể người bệnh do chất tiết khi cào, gãi vào vết thương và các mụn".

Để phòng bệnh, nên phát quang bụi rậm xung quanh khu vực ở, tối đóng cửa trước khi mở đèn và giữ vệ sinh phòng ốc và chỗ ở sạch sẽ.

Theo các sinh viên, sự việc đã được các bạn báo cáo cho nhà trường khoảng hơn một tuần nay, nhưng không thấy nhà trường có biện pháp xử lí. Chỉ đến ngày 27.9, ban y tế của Tập đoàn dệt may Việt Nam (cơ quan chủ quản của trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP.HCM) xuống kiểm tra sức khỏe đầu năm cho sinh viên mới cho thuốc bôi ngoài da.

Một số sinh viên bị lở loét, rách da nhiều đã tự ra ngoài khám và điều trị. Theo kết quả khám bệnh cho sinh viên H.K.H của bác sĩ T.P.T.T, Bệnh viện Đa khoa Trảng Bom (Đồng Nai), thì sinh viên này bị bệnh zona và được kê toa cho thuốc uống. Nhưng sau hai ngày uống thuốc, sinh viên này vẫn tiếp tục nổi mụn và lở loét.

Ông Huỳnh Công Trí, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cơ sở của trường ở Trảng Bom mới thành lập, nên còn hạn chế về mặt vật chất. Hiện giờ, cơ sở vẫn chưa có nhân viên y tế túc trực nên việc chăm sóc sức khỏe cho sinh viên rất khó khăn, phải phụ thuộc vào cơ sở chính”. Về triệu chứng bệnh của sinh viên mắc phải trong những ngày qua, ông Trí cho biết: “Được bộ phận y tế thông báo lại là sinh viên bị “giời leo”, do một loại côn trùng gây ra, ngoài ra không biết thế nào. Chỉ có 7 - 8 em sinh viên bị thôi”.

Đây là năm đầu tiên trường Cao đẳng Kỹ thuật - Kinh tế Vinatex tổ chức học tại cơ sở Trảng Bom. Có khoảng 700 sinh viên đang học tập tại đây.

Trường nằm ngay khu công nghiệp Bàu Xéo (Đồng Nai). Phía trước là các nhà máy chế biến thức ăn gia súc mà theo sinh viên “lúc nào cũng bốc mùi”. Sát phía sau là nghĩa trang xã Sông Trầu (Trảng Bom) và cửa sổ phòng ở của các sinh viên nam nhìn ra ngay nghĩa trang. Chưa có nước máy, toàn bộ nguồn nước dùng tại trường đều được bơm trực tiếp từ giếng khoan, cách nghĩa trang Sông Trầu khoảng 20m.

Ông Trí cũng thừa nhận: “Hiện tại, trường chưa có đường xả nước. Các nhà máy xung quanh đều thải nước trực tiếp ra môi trường. Việc sinh viên bị “bệnh lạ” có thể là do côn trùng, có thể là xuất phát từ một nguyên nhân nào đó. Trong vòng tháng 10 này, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Trảng Bom sẽ cho phun thuốc diệt côn trùng ở xung quanh trường và các phòng học”.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.