Sẩn Fordyce

07/07/2013 03:25 GMT+7

* Tôi mắc chứng Fordyce trên môi đã lâu và ngày càng phát triển nhiều hơn. Mong bác sĩ tư vấn cách chữa trị. Xin cám ơn. (huannguyen@...)

- Bệnh Fordyce hay còn gọi là sẩn Fordyce, là tình trạng phổ biến thường gặp ở môi và bộ phận sinh dục. Nó biểu hiện bằng những hạt màu vàng, kích thước từ 0,1 - 1 mm.

Đây không phải là bệnh truyền nhiễm, không lây lan cho người khác qua tiếp xúc. Nó là kết quả của các tuyến bã nhờn ở da vùng đó do hoạt động quá mức. Bệnh Fordyce trên môi được tìm thấy ở 70% nam giới, phụ nữ chiếm ít hơn, với những biểu hiện khác nhau.

Một số người có những biểu hiện sẩn Fordyce rất thưa thớt, chỉ vài cái. Nhưng một số người thì sẩn Fordyce rất nhiều, hình thành mảng bám trên môi. Nó không gây đau hay ngứa ngáy gì nhưng gây mất thẩm mỹ khi cười nói rộng miệng.

Sẩn Fordyce có thể hình thành và phát triển theo tuổi, giảm dần khi về già. Còn việc điều trị có thể bằng laser bốc hơi, hay bằng điều trị nội khoa. Tuy nhiên, sau điều trị bệnh cũng có thể tái phát, có trường hợp để lại sẹo còn mất thẩm mỹ hơn lúc chưa điều trị.

Do vậy, nhiều người không quan tâm đến chuyện điều trị bệnh.

Bác sĩ  Huỳnh Huy Hoàng

>> Chứng Fordyce

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.