“Sạch” mà vẫn bẩn!

14/10/2011 15:30 GMT+7

(TNTS) Nhịn ăn ba ngày? Bạn có thể làm được. Nhưng, nhịn uống ba ngày là coi như... tiêu. Nước đóng vai trò không chỉ cần thiết cho sự sống của chúng ta mà còn có tác động lớn đến sức khỏe nếu bạn đang uống phải nước không sạch.

Về mặt lý thuyết, nước máy có thể uống trực tiếp được. Tuy nhiên, thạc sĩ Hoàng Thị Ngọc Ngân, Trưởng khoa Sức khỏe cộng đồng (Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM) khẳng định: "Hiện nay chúng ta chưa thể uống nước máy trực tiếp từ vòi được".

Lý do, theo bà Ngân, vì hệ thống đường ống nước không đồng bộ, có nhiều tuyến còn sử dụng hệ thống đường ống cũ; cộng với áp lực nước thường bị xáo trộn, không ổn định, lúc yếu, lúc mạnh. Do vậy, mặc dù kiểm tra nước đầu nguồn đạt yêu cầu theo chỉ tiêu của Bộ Y tế đề ra, nhưng có nhiều nơi nước cuối nguồn bị đục, không đảm bảo về độ sắt. "Chỉ khi nào kỹ thuật xử lý cao hơn, hệ thống đường ống được thay thế đảm bảo thì mới có thể uống trực tiếp từ vòi nước như một số quốc gia được", bà Ngân nói.

 
Về mặt lý thuyết, nước máy có thể uống trực tiếp được nhưng trên thực tế thì không ai dám uống và cũng không nên uống. Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trong đợt kiểm tra năm ngoái, Cục ATVSTP (Bộ Y tế) đã phát hiện 13/38 mẫu nước tinh khiết bị nhiễm vi khuẩn E.coli (loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột, tiêu chảy); 25 cơ sở sản xuất trong điều kiện không đảm bảo ATVSTP - từ khâu vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sản xuất, đến nhân viên trực tiếp sản xuất nước.

Một cán bộ chuyên trách VSATTP của Sở Y tế TP.HCM cho biết thêm, hiện tại do tình trạng đường ống cũ đóng nhiều cặn, nhiều khu vực áp lực nước máy yếu nên dân phải sử dụng máy hút để bơm nước lên bồn. "Việc hút đó sẽ làm tăng tình trạng cặn lắng từ lòng ống hòa vào nước. Gia chủ cần lọc trước khi nấu nước để uống, hay rửa rau quả. Những gia đình đi làm cả ngày, thường khi về mở nước vòi sen sẽ thấy nước có màu vàng, đục, nên xả nước một lúc khi thấy nước trong thì bắt đầu lấy dùng", cán bộ này khuyên.

Trong khi đó, thực trạng trên thị trường nước đóng chai, đóng bình tại TP.HCM hiện nay cũng "vàng thau lẫn lộn". Theo số liệu đăng ký tại Sở Y tế thì trên địa bàn TP có khoảng 146 cơ sở sản xuất nước tinh khiết. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này là chưa đầy đủ, vì có nhiều cơ sở sản xuất… chui.

Thực tế kiểm tra của cơ quan chức năng cũng cho thấy, có những cơ sở điều kiện sản xuất rất bầy hầy. Có nơi lấy nước từ giếng khoan chỉ qua xử lý lọc đơn giản, rồi chiếu qua tia cực tím gọi là khử khuẩn tiệt trùng. Thậm chí, có nơi bị niêm phong đình chỉ hoạt động vẫn ngang nhiên xé niêm phong tiếp tục sản xuất…

Ngoài ra, một chủ cơ sở tại TP.HCM khuyến cáo, hiện có tình trạng, để kiếm thêm thu nhập, một số nhân viên dùng bình đi thu gom về lén sang chiết nước từ bình lớn rồi đi giao hàng cho khách. Điều này không đảm bảo vệ sinh, đáng sợ hơn nếu nhân viên không lấy nước đã qua xử lý của cơ sở mà lấy từ nước chưa xử lý!

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.