Răng ê buốt: Vấn đề của hơn 50% dân số toàn cầu

08/04/2011 06:20 GMT+7

Nếu răng bạn bị ê buốt khi uống nước đá, ăn kem hoặc những món ăn có vị chua, cay, nóng… thì đó là dấu hiệu bạn đã bị “răng nhạy cảm” - nguyên nhân khiến hơn một nửa dân số trên thế giới e dè trước những món ăn ưa thích, và phải thường xuyên chịu đựng những cơn ê buốt khó chịu.

Răng nhạy cảm - vấn đề răng miệng toàn cầu

Theo nghiên cứu của một số tổ chức nha khoa thế giới, có hơn 50% dân số có biểu hiện răng nhạy cảm, phổ biến ở độ tuổi từ 20 - 50 và xuất hiện nhiều nhất ở độ tuổi 30 - 40 (*). Đó là con số đáng chú ý được trích dẫn trong đề tài báo cáo “Quá cảm ngà răng” (Còn gọi là răng nhạy cảm), do Tiến sĩ Tống Minh Sơn - Phó viện trưởng Viện Đào tạo Răng Hàm Mặt, Đại học Y Hà Nội trình bày tại Hội nghị Khoa học và Triển lãm Nha khoa - Phẫu thuật tạo hình lần thứ 15 vừa qua.


Tiến sĩ Tống Minh Sơn thuyết trình đề tài “Quá cảm ngà răng” tại hội nghị

Tiến sĩ Sơn cho biết, ê buốt răng là một triệu chứng của răng nhạy cảm, xảy ra do lớp men răng bị mài mòn làm lộ lớp ngà răng. Răng chúng ta có cấu tạo gồm ba phần là lớp men răng, ngà răng và tủy răng. Khi lớp men răng bị mài mòn sẽ để lộ lớp ngà răng, dẫn đến việc ngà răng tiếp xúc trực tiếp với các “kích thích tố” như lạnh, nóng, chua, cay…, do đó gây cảm giác ê buốt. Có rất nhiều nguyên nhân khiến răng trở nên nhạy cảm như cọ sát quá mạnh khi chải răng, tẩy trắng răng, dùng bàn chải có lông cứng hoặc thói quen ăn nhiều đồ ăn có tính axít cao… làm mòn men răng dẫn đến lộ ngà.

Tuy không là bệnh lý, nhưng về lâu dài, răng nhạy cảm là tác nhân gây ra những căn bệnh về răng miệng khác như sâu răng, bệnh nha chu, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể cũng như làm giảm chất lượng cuộc sống, điển hình như chúng ta phải luôn e dè trước những món ăn, thức uống yêu thích.


Hiện tượng ê buốt răng thường diễn ra khi răng tiếp xúc với các kích thích tố như nóng, lạnh, chua, cay…

Potassium Nitrate - Giải pháp bảo vệ răng nhạy cảm

Để tận hưởng cuộc sống nhiều hơn mà không bị cản trở bởi những cơn ê buốt răng, trong buổi hội nghị, tiến sĩ Tống Minh Sơn đã đưa ra một số giải pháp để chăm sóc và phòng ngừa răng nhạy cảm như hạn chế nước uống có gas, các thức ăn chứa nhiều axít, đánh răng đúng cách, khám răng định kỳ 6 tháng một lần… Bên cạnh đó, tiến sĩ còn đưa ra một giải pháp nha khoa đơn giản, hiệu quả và có thể áp dụng trong việc chăm sóc răng miệng hằng ngày, đó là sử dụng kem đánh răng có chứa chất Potassium Nitrate. Cụ thể hơn là kem đánh răng Sensodyne - sản phẩm đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới có chứa hoạt chất Potassium Nitrate, giúp tạo lớp rào bảo vệ răng hết ê buốt.

Với giải pháp này, người có vấn đề về răng nhạy cảm sẽ chủ động hơn trong việc chăm sóc răng miệng để cảm thấy thoải mái hơn khi thưởng thức được những món ăn yêu thích cũng như tự tin hơn trong những buổi tiệc với bạn bè, đối tác. Sensodyne là sản phẩm của Công ty GlaxoSmithKline (Anh Quốc) - một trong những công ty hàng đầu thế giới về dược phẩm và chăm sóc sức khỏe. Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc, siêu thị với với hai loại Freshmint và Cool Gel, là giải pháp đặc biệt hiệu quả để chăm sóc và bảo vệ răng nhạy cảm.


Kem đánh răng Sensodyne là biện pháp hữu hiệu chống ê buốt răng

(*) Theo bài viết “Quá cảm ngà răng”: Các bước đơn giản để chẩn đoán và chăm sóc hàng ngày”, đăng trên International Dental Journal năm 2002 của tác giả Andrej M.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.