Quy định về DEHP trong thực phẩm

02/07/2011 00:22 GMT+7

Tiếp tục phát hiện sản phẩm từ Đài Loan nghi nhiễm DEHP Ngày 1.7, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho biết, Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định quy định tạm thời mức giới hạn nhiễm DEHP trong thực phẩm. Bộ Y tế quy định mức DEHP nhiễm chéo cho phép là 1,5 mg/kg đối với thực phẩm rắn và lỏng (không bao gồm nước uống đóng chai).

Theo ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục ATVSTP, quy định này được ban hành trên cơ sở tham khảo các hướng dẫn của WHO, CODEX (Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế) và các quốc gia; tham vấn các nhà khoa học đầu ngành dựa trên cơ sở bằng chứng khoa học về thực nghiệm độc tính do các nhà khoa học của WHO và Cơ quan an toàn thực phẩm châu u (EFSA) công bố; tính toán phù hợp với mức tiêu thụ thức ăn của người Việt Nam, phù hợp với quy định của EU về giới hạn thôi nhiễm.

DEHP vốn là chất phụ gia công nghiệp, không được phép dùng trong sản xuất thực phẩm, không phải là phụ gia thực phẩm nhưng vừa qua đã bị sử dụng trái phép làm phụ gia cho một số sản phẩm tại Đài Loan. Trong hôm qua 1.7, Bộ Công thương thông báo đã nhận được công văn của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội, thông báo kết quả kiểm tra của Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Bộ Y tế Đài Loan.

Theo đó, phía Đài Loan đã phát hiện một số sản phẩm có sử dụng “chất tạo đục” DEHP và DINP (Disononyl phthalate) đã được nhập về Việt Nam. Cụ thể đó là nước khế ép Starfruit Juice Drink 500 CTN (24pcs/36kg) do Công ty Topsense Beverage Co., Ltd sản xuất và được Công ty  Long Giang Invesment Import Export JSC nhập khẩu vào Việt Nam, sản phẩm này bị nghi nghiễm DEHP; đồ uống thể thao Pro Sweat (600ml *24) do Công ty Uni-President Enterprises Corp sản xuất (có hạn sử dụng trước ngày 24.5.2012) và được nhập khẩu bởi Công ty Pcsc Vietnam Supermarket Co., Ltd. bị nghi nhiễm DINP.

 L.Châu - T.Tùng - M.Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.