Quan hệ tình dục thường xuyên tốt cho não

21/10/2014 15:17 GMT+7

(TNO) Não là trung tâm chỉ huy điều khiển những suy nghĩ, cảm xúc và hành động. Các hóa chất có trong não giúp xác định cá tính và cả khả năng trong phòng ngủ.

 
Não có thể giúp đời sống tình dục thăng hoa, và ngược lại, đời sống tình dục cũng có thể giúp bộ não sắc nét hơn - Ảnh: Shutterstock

Trong thực tế, bộ não hoạt động song song với các cơ quan khác trong cơ thể. Não có thể giúp đời sống tình dục thăng hoa, và ngược lại, đời sống tình dục cũng có thể giúp bộ não sắc nét hơn.

Quan hệ tình dục có thể giúp thông minh hơn. Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Maryland (Mỹ) phát hiện rằng hoạt động tình dục thường xuyên không chỉ giúp các tế bào thần kinh khỏe mạnh, góp phần tạo ra các tế bào thần kinh mới mà còn cải thiện chức năng nhận thức. Một nhà thần kinh học tại Trung tâm Y tế NYU Langone (Mỹ) cho biết nghiên cứu của Đại học Maryland không phải là phát hiện đầu tiên chỉ ra hoạt động quan hệ tình dục có thể kích hoạt tế bào thần kinh.

Một nghiên cứu thực hiện trong năm 2010 tìm thấy quan hệ tình dục làm tăng trưởng các tế bào trong vùng hippocampus, vùng não chịu trách nhiệm ghi nhớ. Điều đó có nghĩa quan hệ tình dục có thể giúp ngăn ngừa sự quên lãng và mất trí nhớ.

Cực khoái giúp não khỏe mạnh. Tiến sĩ Barry Komisaruk và nhóm nghiên cứu của ông tại Đại học Rutgers (Mỹ) thực hiện cuộc nghiên cứu kéo dài trong suốt 25 năm về vấn đề cực khoái ở nữ. Họ sử dụng fMRI (chức năng chụp cộng hưởng từ, đo hoạt động của não bằng cách theo dõi những thay đổi trong dòng chảy của máu) và thấy rằng ở phụ nữ khi đạt cực khoái, có đến 30 khu vực trong não sáng lên. Dòng ánh sáng này đại diện cho lưu lượng máu, các chất dinh dưỡng và oxy chảy đến các tế bào não; và những yếu tố này góp phần giúp não khỏe mạnh. 

Mặc dù giải trò chơi ô chữ sudoku hay câu đố cũng đóng vai trò trong việc kích thích não làm việc, nhưng chỉ có tác dụng ở một khu vực nhỏ trong não mà thôi; trong khi hoạt động tình dục có thể thúc đẩy não khỏe mạnh toàn diện.

Tình dục chống lão hóa. DHEA là hormone được biết đến như một liều thuốc bổ sung có thể giúp chống lại ảnh hưởng của lão hóa. Tuy nhiên, dùng DHEA có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Các chuyên gia cảnh báo dùng DHEA với liều lượng cao có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, bệnh tim, hội chứng chuyển hóa. Theo Huffington Post, một trong những cách tốt nhất để thúc đẩy việc sản xuất DHEA là quan hệ tình dục.

Bổ sung DHEA bằng phương pháp tự nhiên này được chứng minh có thể giúp cải thiện chức năng của não. Và theo một nghiên cứu tại Đại học Wisconsin (Mỹ), DHEA có thể thúc đẩy khả năng sản xuất các tế bào não mới. Ngoài ra, DHEA còn hỗ trợ hệ thống miễn dịch và đem lại sự khỏe khoắn cho làn da.

Liều thuốc an thần tự nhiên. Các nhà nghiên cứu nhận thấy quan hệ tình dục làm giảm mức độ lo lắng. Khi làm “chuyện ấy”, não như nhận được một ly cocktail thơm ngon với các kích thích tố và chất dẫn truyền thần kinh, bao gồm oxytocin (hormone liên kết), dopamine (hormone cảm giác tốt), và serotonin (hormone thanh thản). Não hào phóng “ban tặng” các hormone này khắp cơ thể giúp thúc đẩy tâm trạng theo chiều hướng tích cực cũng như tăng cảm giác hạnh phúc và cuối cùng là thư giãn.

Theo tiến sĩ, chuyên gia về thần kinh học Daniel Amen tại Mỹ, cực khoái như một liều thuốc chống trầm cảm, giúp làm dịu một phần của não bộ, và đó là lý do tại sao trầm cảm ít xảy ra ở những người quan hệ tình dục thường xuyên.

Tình dục và thiền định. Bộ não của phụ nữ được thiết kế để có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ cùng một lúc. Điều này giải thích tại sao phụ nữ có thể đồng thời vừa suy nghĩ về công việc, vừa nghe được những âm thanh kỳ lạ xung quanh, vừa có thể dạy dỗ con cái… trong cùng một thời điểm. Tuy nhiên, tất cả điều này sẽ thay đổi một khi cực khoái xảy ra. Cực khoái là một trường hợp đặc biệt của ý thức mà khi xảy đến khả năng cảm thấy hoặc suy nghĩ về những gì đang diễn ra xung quanh bị hạn chế lập tức. Và con đường tốt nhất để có một cực khoái là giữ cho tâm trí hết sức thanh thản, tập trung vào cảm giác bằng cách thực hành những gì được gọi là chánh niệm.

Các nhà khoa học cho biết một trong những khu vực của não bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cực khoái cũng là khu vực bị ảnh hưởng bởi thiền.

Ngọc Khuê

>> Những điều lý thú về tình dục
>> Những việc cần làm sau khi quan hệ tình dục
>> Uống rượu và sức khỏe tình dục
>> Những điều ít biết về tình dục sau khi sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.