Quả mơ đang vào mùa

16/07/2010 11:29 GMT+7

Quả ô mai còn được gọi là quả hạnh. Khổ hạnh nhân được dùng làm thuốc từ lâu đời với nguyên tên là mai thực, là quả gần chín của cây mơ được chế biến nhiều kiểu như phơi, sấy khô, tẩm muối thành ô mai, ngâm đường thành xirô mơ hoặc ngâm rượu mơ.

Theo tài liệu cổ, ô mai có vị chua, hơi chát, tính bình, không độc, chứa nhiều axit hữu cơ, sinh tố, có tác dụng thanh nhiệt sinh tân, chỉ khát, bổ phế, sáp trường.

* Để giải khát: dịch quả ô mai có tính giải nhiệt và tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, gia tăng sức đề kháng cho cơ thể, ngoài ra còn kích thích tiêu hóa và giúp ăn uống ngon miệng hơn.

* Ho lâu ngày, người mệt mỏi, có thể dùng ô mai mơ tẩm gừng hoặc cam thảo, ngậm mỗi ngày 2-3 lần, hoặc lấy 100 gam ô mai mơ tươi nấu thành 100ml cao, hòa thêm ít mật ong mỗi tối uống khoảng 30ml trước khi đi ngủ.

* Tiêu chảy, mất nước dùng ô mai mơ, sắn dây, mạch môn, hoàng kỳ mỗi thứ 10 gam, cam thảo 3 gam, sắc uống ngày 2-3 lần. Bài thuốc này còn chữa được trường hợp phụ nữ bị chứng huyết trắng nhiều và tiểu tiện ra máu do nóng trong người.

* Phụ nữ bị băng huyết, lấy 7-10 quả mơ, đốt tồn tính (thành than) tán nhỏ chia ba lần uống trong ngày.

* Trẻ em bị giun đũa, giun kim, lấy ô mai mơ khoảng 2-5 quả, thêm 300ml nước, đun sôi trong 15 phút, thêm ít đường vừa ngọt, uống tối trước khi đi ngủ. Hoặc thêm hạt cau, sử quân tử mỗi thứ 10 gam, sắc uống như trên.

* Người ta còn dùng dầu ép từ hạt mơ (hạnh nhân) đề làm thuốc nhuận tràng, chữa ho (5-15ml/ngày), bôi tay chân để chống nứt nẻ, khô da, bôi tóc cho trơn bóng, dùng rượu mơ làm thuốc bổ khai vị, mỗi ngày uống khoảng 30ml trước hai bữa cơm chính. Hạt bóc vỏ sấy khô còn được dùng chế biến các món bánh nướng trong ẩm thực (bánh hạnh nhân).

Hiện nay đang vào mùa mơ, giá rẻ, mỗi nhà nên có một lọ xirô mơ hoặc rượu mơ cũng rất hữu dụng khi cần thiết. Uống một ly nước mơ vừa ngọt vừa mát vào buổi trưa sau giờ làm việc mệt mỏi sẽ thấy khỏe trong người, và chỉ cần một ly bạn đã có thể nạp lại đầy đủ năng lượng cho buổi làm việc kế tiếp.

Quả mơ còn được chứng minh có tác dụng ức chế tế bào ung thư, nhất là ung thư tử cung, vì vậy quý bà quý cô đừng bỏ qua vị thuốc quý này.

* Tuy nhiên, cũng cần chú ý khi sử dụng quả mơ hay ô mai mơ: do tính chất thu liễm (làm se niêm mạc) của quả ô mai nên tránh dùng trong trường hợp người đang cảm sốt cần ra mồ hôi nhiều, người có bệnh trong giai đoạn phát tán, người hay bị táo bón, đầy bụng, tiêu hóa kém, sốt cao, mê sảng.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.