Phương pháp mới điều trị ung thư gan bằng BRMs với AHCC

23/12/2014 07:30 GMT+7

Nhiều trong số các nghiên cứu về ung thư và báo cáo lâm sàng được thực hiện cho đến nay đã ghi nhận việc sử dụng AHCC trong điều trị cho bệnh nhân ung thư gan. Hợp chất tương quan hexose hoạt tính (AHCC) đã được chứng minh có thể hoạt động như một tác nhân phản ứng sinh học (BRMs) đầy tiềm năng.

Nhiều trong số các nghiên cứu về ung thư và báo cáo lâm sàng được thực hiện cho đến nay đã ghi nhận việc sử dụng AHCC trong điều trị cho bệnh nhân ung thư gan. Hợp chất tương quan hexose hoạt tính (AHCC) đã được chứng minh có thể hoạt động như một tác nhân phản ứng sinh học (BRMs) đầy tiềm năng.

Phương pháp mới điều trị ung thư gan bằng BRMs với AHCCAHCC ngăn ngừa tái phát và kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân ung thư gan - Ảnh:Shutterstock
Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), ung thư gan đứng hàng thứ tư về tử vong do ung thư (sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư ruột) trên thế giới. Hiệp hội Ung thư Mỹ ước tính: 24.120 người trưởng thành ở Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan nguyên phát, và gần 19.000 người bệnh sẽ chết vì căn bệnh này. Ở Mỹ, ung thư gan đứng hàng thứ 9 về tử vong ở nam và nữ. Với những số liệu thống kê, tỷ lệ sống tương đối trong 5 năm liên tiếp với ung thư gan chỉ vào khoảng 10%. Một lý do cho tỷ lệ sống thấp là hầu hết bệnh nhân bị ung thư gan đều có vấn đề về gan, như xơ gan là bệnh có thể gây tử vong. Ở những bệnh nhân có khối u nhỏ, có thể cắt bỏ khối u (bằng phương pháp phẫu thuật) và tỷ lệ sống 5 năm có thể hơn 50%.
Kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư là vấn đề nan giải và đó là lý do có nhiều nghiên cứu khoa học về tác dụng của AHCC với bệnh nhân ung thư gan đặc biệt được chú ý.
Phẫu thuật cắt gan (phẫu thuật cắt bỏ khối u gan) là điều trị hiệu quả nhất đối với bệnh ung thư gan, nhưng nhiều bệnh nhân khi được chẩn đoán ở giai đoạn cuối của bệnh, phẫu thuật sẽ không hiệu quả. Tại thời điểm đó, lựa chọn điều trị thường được sử dụng nhất là hóa trị. Tuy nhiên, một số bác sĩ lâm sàng cũng dần chuyển sang sử dụng tác nhân phản ứng sinh học (BRMs) và đó là cách AHCC được đưa vào điều trị.
Tạp chí Hepatology công bố kết quả của một nghiên cứu kéo dài gần một thập kỷ, từ ngày 1.2.1992 đến 31.12.2001. Tổng cộng 269 bệnh nhân có ung thư biểu mô tế bào gan đã được đánh giá trong nghiên cứu. Ung thư tế bào gan là loại phổ biến nhất của ung thư gan và thường hình thành bởi xơ gan, là kết quả của việc lạm dụng rượu, các bệnh tự miễn của gan, viêm gan B, C, dư thừa sắt trong cơ thể (Hemochromatosis), hoặc các bệnh lý khác dẫn đến viêm gan mãn tính. AHCC được chỉ định điều trị cho 113 bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt khối u gan (là phẫu thuật để loại bỏ các phần bị ảnh hưởng của gan). Các nhà nghiên cứu ghi nhận tỷ lệ sống của bệnh nhân cao hơn và tỷ lệ ung thư tái phát thấp hơn đáng kể (49%) đối với bệnh nhân điều trị AHCC so với nhóm không sử dụng AHCC (67%).
Một nghiên cứu khác được tiến hành ở Thái Lan, bao gồm 44 bệnh nhân có ung thư gan tiến triển, không phẫu thuật cắt bỏ được các khối u và đang ở giai đoạn cuối cùng. Tất cả bệnh nhân đều ngẫu nhiên được điều trị AHCC (6 gram mỗi ngày) hoặc giả dược cho đến hết cuộc đời. Các thông số lâm sàng của bệnh nhân hằng tháng được ghi nhận để xác định chất lượng của cuộc sống như: sinh hóa và miễn dịch, IFNγ và IL-12, chụp cộng hưởng từ (MRI). Vào tuần thứ sáu của giai đoạn nghiên cứu, 50% bệnh nhân ở nhóm không dùng AHCC tử vong, trong khi tất cả bệnh nhân trong nhóm sử dụng AHCC còn sống. Thời gian theo dõi dao động từ 6 tuần đến 24 tháng đối với nhóm AHCC và từ 2 tuần đến 3 tháng rưỡi với nhóm không điều trị AHCC. Thống kê thời gian sống trung bình là 3 tháng rưỡi đối với các bệnh nhân được điều trị AHCC và 1 tháng rưỡi ở những bệnh nhân không được điều trị. Nghiên cứu cũng lưu ý tỷ lệ các tế bào lympho không giảm nhanh sau khi điều trị AHCC khi so sánh với nhóm không điều trị AHCC. Điều này cho thấy AHCC cung cấp lợi ích cần thiết cho hệ thống miễn dịch của các bệnh nhân trong những ngày tháng cuối của họ.
Kết quả các nghiên cứu cho thấy AHCC có khả năng cải thiện chức năng gan, làm giảm và chậm lại quá trình tái phát của ung thư gan sau khi cắt bỏ khối u, kéo dài cuộc sống cho những bệnh nhân ung thư gan.
Website: dieutribenhungthu.com.vn
Đường dây nóng: 08.39293106 - 01258955234
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.