Phòng ngừa ung thư bằng những thay đổi nhỏ

20/08/2010 13:30 GMT+7

(TNO) Sau nhiều ngày tham dự Hội nghị Phòng chống ung thư quốc tế 2010 do Hiệp hội Phòng chống ung thư quốc tế (Unio Internaytionalis Contra Cancrum - UICC) tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc), Giáo sư - Bác sĩ (GS-BS) Nguyễn Chấn Hùng, Phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hội Ung thư TP.HCM ngày 19.8 đã trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên về vấn đề phòng ngừa ung thư trong hội nghị lần này.

PV: Xin thưa, giáo sư đến với UICC 10 với tư cách như thế nào và sau nhiều ngày tham dự, giáo sư nhận thấy điều gì đặc biệt tại hội nghị lần này?

GS-BS Nguyễn Chấn Hùng (N.C.H): Tôi là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời chính thức từ UICC. Trước đây, tôi cũng dự hội nghị này rất thường xuyên. Lần này tôi tham gia bỏ phiếu bầu chính thức Chủ tịch Hiệp hội UICC và Ban chấp hành mới của Hiệp hội UICC.

Trong cuộc họp nội bộ của Ban lãnh đạo Hiệp hội, tôi cũng có cơ hội nắm rõ đường hướng mới nhất của UICC. Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều hội nghị ung thư nhưng chỉ thường đi sâu vào một loại ung thư cụ thể nào đó, trong khi hội nghị này lại có ý nghĩa bao quát hơn, bao gồm nhiều loại ung thư trên toàn cầu, thậm chí bàn về chiến lược toàn diện phát hiện sớm các loại ung thư...

P.V: Chủ đề của Hội nghị năm nay là “Dự phòng khả dự phòng, trị liệu khả trị liệu”, theo giáo sư thì khả năng phòng ngừa ung thư hiện nay như thế nào?

GS-BS N.C.H: Càng về sau thế giới càng có nhiều bằng chứng khẳng định khả năng phòng ngừa ung thư là rất cao. Ngoại trừ ung thư vú, ung thư tụy tạng là không thể phòng ngừa được, nhưng vẫn có thể phát hiện sớm để điều trị tốt. Còn những loại ung thư khác thì chúng ta có thể phòng ngừa được bằng những cách nhỏ nhất như thay đổi thói quen ăn uống, dinh dưỡng, siêng năng tập thể dục thể thao, bỏ bớt thuốc lá, bia rượu...

Hiện có 80% nguyên nhân gây ung thư là do yếu tố không phải xuất phát từ bên trong, mà là do môi trường, hoàn cảnh, nếp sống. Thế nên, chúng ta cần giải quyết triệt để các yếu tố đó thì mới có thể phòng ngừa được. UICC cũng thống kê có 1/3 số người mắc bệnh ung thư hiện nay vốn có thể phòng ngừa được, 1/3 có thể phát hiện sớm để trị tốt, số còn lại không phải hai loại kia thì UICC khuyến cáo xã hội chúng ta phải chăm sóc họ, xã hội không thể bỏ mặc họ.

P.V: Lợi ích từ chuyến đi này như thế nào, thưa Giáo sư?

GS-BS N.C.H: Các nghiên cứu tầm soát ung thư mang tính bao quát toàn cầu hiện nay đã tạo ra một cái nhìn cụ thể hơn về nguyên nhân gây ra các loại ung thư tại từng khu vực.

Ví dụ ở Trung Quốc hoặc Việt Nam, chúng ta có tỷ lệ bệnh nhân ung thư gan nhiều thì chính là do viêm gan siêu vi. Và một khi chúng ta đã biết rõ nguyên nhân gây bệnh trên thì chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong vấn đề phòng ngừa. Hơn nữa, nghiên cứu mang tính toàn cầu như thế giúp bộc lộ lối sống, môi trường từng nơi, từ đó cho thấy nguyên nhân cụ thể gây ung thư và chúng ta có thể phòng ngừa trên cơ sở đó.

Hội nghị lần này cũng cho thấy được gánh nặng của ung thư lên loài người, từ đó theo sự khác biệt của môi trường, bản sắc dân tộc, dinh dưỡng của các khu vực, quốc gia mà người ta sẽ thấy được nên triển khai biện pháp phòng ngừa như thế nào. Quả thật, hội nghị lần này càng củng cố thêm cái nhìn rõ ràng hơn, để Việt Nam chúng ta có thể thực hiện chiến lược phòng chống căn bệnh ung thư thật hiệu quả.

P.V: Còn về khả năng điều trị ung thư của ta so với trình độ của thế giới hiện nay như thế nào, thưa giáo sư?

GS-BS N.C.H: Tôi biết một số người bệnh ở Việt Nam khi có điều kiện tài chính, họ thường muốn đi Singapore hoặc Trung Quốc để điều trị. Nhưng tôi dám khẳng định rằng phương tiện điều trị của ta cũng ngang như họ, nhưng điều kiện phòng ốc, thiết bị của họ không quá tải như chúng ta nên tạo cho bệnh nhân cảm giác thoải mái hơn.

Tôi cũng chắc chắn nước mình có khả năng điều trị những trường hợp ung thư được phát hiện sớm, ngang với nước ngoài. Còn khi bệnh phát hiện trễ rồi thì điều trị ở nước ngoài cũng khó ngang trong nước, đó là chưa nói đến chi phí.

P.V: Vâng, xin cảm ơn giáo sư!

Trí Quang
(thực hiện từ TP Thâm Quyến, Trung Quốc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.