Phòng ngừa loãng xương ở giai đoạn nào?

13/01/2015 07:00 GMT+7

Loãng xương là bệnh âm thầm không triệu chứng đặc hiệu, khi đến với bác sĩ thường là biến chứng như gãy xương, gây tàn phế, thậm chí tử vong. Chúng ta đều biết bổ sung Canxi giúp phòng chống bệnh này, nhưng bổ sung như thế nào vẫn còn là băn khoăn của nhiều bạn đọc.

Loãng xương là bệnh âm thầm không triệu chứng đặc hiệu, khi đến với bác sĩ thường là biến chứng như gãy xương, gây tàn phế, thậm chí tử vong. Chúng ta đều biết bổ sung Canxi giúp phòng chống bệnh này, nhưng bổ sung như thế nào vẫn còn là băn khoăn của nhiều bạn đọc.
 
1. Bệnh loãng xương chỉ xảy ra ở người cao tuổi, nên cần chú ý bổ sung Canxi ở giai đoạn này phải không thưa bác sĩ?
Các dấu hiệu của bệnh loãng xương thường xuất hiện ở tuổi 50, nhưng thực chất nó đã diễn biến một thời gian dài, có thể bắt đầu từ khi bạn còn trẻ. Trong cơ thể, xương là một mô sống, luôn xảy ra song song 2 quá trình tạo xương và hủy xương. Mật độ xương được phát triển từ giai đoạn bào thai, mạnh nhất ở tuổi dậy thì, đạt đỉnh điểm tối đa khi ở tuổi 25 - 30, sau đó sự tạo xương giảm dần, quá trình hủy xương tăng lên. Sau 35 tuổi, sự hủy xương nhiều hơn tạo xương nên cơ thể bị mất xương từ từ, sức mạnh của xương suy yếu biểu hiện bệnh loãng xương. Muốn có bộ xương vững chắc, chúng ta phải bổ sung vào cơ thể nhiều dưỡng chất cho xương: protein, acid béo, acid folic, đồng, kẽm, vitamin D và đặc biệt là Canxi, một vi chất không thể thiếu được của bộ xương. Nhu cầu Canxi khác nhau theo từng giai đoạn.
Theo tổ chức y tế thế giới WHO, nhu cầu khuyến nghị/người/ngày:
- Trẻ em 0-1 tuổi: 400mg - 600mg
- Trẻ em 1-10 tuổi: 800 mg
- Trẻ em và người lớn 11- 24 tuổi: 1200 mg
- Người lớn 24 - 50 tuổi: 800mg - 1000mg
- Phụ nữ có thai, người cao tuổi: 1200 mg - 1500 mg
Dù bạn có là ai, thuộc giới tính nào, bạn đều có nguy cơ loãng xương. Nên phải có kế hoạch phòng chống bệnh sớm nhất có thể, ngay từ bây giờ cho bản thân và ngay từ trong bụng mẹ cho thế hệ con cháu sau này.
2. Với chế độ ăn uống giàu Canxi như thịt, tôm, cua, cá, hải sản, rau xanh,.. có cung cấp đủ Canxi cho nhu cầu cơ thể không?
Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia khoảng 50% người dân Việt Nam bị thiếu Canxi trong khẩu phần ăn vì:
- Thiếu một số hiểu biết về kiến thức dinh dưỡng, không cân đối tỷ lệ các chất trong khẩu phần ăn. Người béo phì ăn nhiều chất béo và chất đạm, Canxi sẽ kết hợp Acid béo thải ra phân. Một số nước ngọt đóng chai, lượng đường, phốt pho cao, cản trở hấp thu Canxi. Quá trình đun nấu cũng làm thất thoát Canxi, thói quen không ăn cá, đậu, ăn nhiều thịt hơn cá...
- Giảm hấp thu Canxi do thiếu Vitamin D do ít vận động, không hoạt động dưới ánh nắng mặt trời, thói quen hút thuốc, uống nhiều rượu bia, uống nhiều cà phê, trà đặc…
- Do điều kiện đất đai địa lý mỗi vùng, do sử dụng nhiều phân bón, chất kích thích hóa học nên các loại rau, vật nuôi không đủ Canxi chỉ bằng 1/5 so với 100 năm trước.
- Chưa có thói quen uống sữa, trong khi sữa là thức ăn cân đối cung cấp nhiều Canxi dễ hấp thu.
Như vậy, với những thực phẩm giàu Canxi như trên bạn vẫn có nguy cơ không đủ nhu cầu canxi hàng ngày do các yếu tố khác ảnh hưởng lên hiệu quả hấp thu. Vì vậy, nên chú trọng chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối, và nên bổ sung sữa trong khẩu phần, với 2 ly sữa giàu Canxi đã cung cấp khoảng 1000 mg Canxi cho cơ thể. Bên cạnh đó, cần tập thể dục thể thao, tắm nắng đầy đủ giúp phòng chống bệnh loãng xương hiệu quả.
Chuyên Gia Tư Vấn Dinh Dưỡng
Hotline: 1900 565619
Email: nutifood@nutifood.com.vn
Website: www.nutifood.com.vn.
NuCalci của NutiFood, với công thức tiên tiến chứa Nano Calcium có kích thước siêu mịn hơn 100 lần so với canxi thông thường. NuCalci là giải pháp giúp xương chắc khỏe với:
- Hệ dưỡng chất cho xương chắc khỏe từ bên trong: Canxi, Vitamin D, Magiê, Phốt pho, Đạm và Kẽm giúp tăng cường mật độ xương, giúp xương luôn chắc khỏe bền vững.
- Hấp thu tối ưu: Vitamin D, Vitamin A giúp xương hấp thu hiệu quả dưỡng chất xương vào cơ thể.
- Tăng cường miễn dịch và làm chậm quá trình lão hóa: Vitamin nhóm B giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, phòng chống bệnh tật, tăng cảm giác ngon miệng; Vitamin E giúp làm chậm quá trình lão hóa da, cho da luôn mịn màng tươi trẻ.
Dùng 2 ly mỗi ngày theo hướng dẫn sử dụng, cung cấp đủ 100% nhu cầu canxi (theo khuyến nghị dinh dưỡng của Bộ Y tế cho người trưởng thành năm 2012).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.