Phòng ngừa các triệu chứng tiền kinh nguyệt

28/07/2015 17:01 GMT+7

(TNO) Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) không chỉ ảnh hưởng chất lượng cuộc sống chị em mà còn ảnh hưởng cả người bạn đời. Dưới đây là những cách phòng ngừa PMS được khoa học chứng minh hiệu quả.

(TNO) Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) không chỉ ảnh hưởng chất lượng cuộc sống chị em mà còn ảnh hưởng cả người bạn đời. Dưới đây là những cách phòng ngừa PMS được khoa học chứng minh hiệu quả, theo Cosmopolitan ngày 27.7.

Ngăn ngừa Hội chứng tiền kinh nguyệt bằng khoa họcTập yoga giúp giảm các triệu chứng PMS - Ảnh: Shutterstock
Ăn thực phẩm không qua chế biến
PMS có thể ảnh hưởng đến khả năng điều tiết insulin làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và mức độ năng lượng, khiến tâm trạng phụ nữ thay đổi, theo bà Wendy Warner, tiến sĩ Y khoa tại Mỹ.
Ăn thực phẩm chế biến chứa nhiều đường và ít chất xơ làm cho tâm trạng của chị em càng tệ hơn, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Sinh sản. Thay vào đó, hãy dùng các loại ngũ cốc (như gạo lức), rau, chất béo lành mạnh (như bơ), và chất đạm chưa qua chế biến (như thịt bò nạc).
Tập thể dục
Trong những ngày trước ngày “đèn đỏ”, tập thể dục rất hữu ích vì nó làm tăng hoóc môn endorphin giúp cải thiện tâm trạng, theo bà Alyssa Dweck, tiến sĩ và là bác sĩ sản phụ khoa tại Tập đoàn Y Mount Kisco (Mỹ). Tập thể dục giúp giảm các triệu chứng PMS như táo bón và ra nhiều mồ hôi.
Thiền hay Yoga
Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) có rất nhiều triệu chứng, bao gồm: thay đổi tâm trạng, thèm ăn, mệt mỏi, khó chịu và trầm cảm.
Trước chu kỳ “đèn đỏ”, nồng độ progesterone của bạn sẽ tăng cao. Và khi bạn căng thẳng thì hoóc môn cortisol cũng tăng cao. Quá trình này có thể làm mất cân bằng nội tiết tố, khiến bạn dễ giận dữ, xúc động và lo lắng nhiều hơn, theo tiến sĩ Warner. Tập yoga hoặc thiền sẽ giúp giảm stress và làm tăng hoóc môn serotonin - hoóc môn hạnh phúc giúp ngăn ngừa PMS một cách tự nhiên.
Bỏ thuốc lá
Nghiên cứu cho thấy thói quen hút thuốc có thể làm cho PMS tệ hơn. Đây cũng là lý do phụ nữ nên bỏ thuốc lá để ngăn ngừa được nhiều bệnh.
Hạn chế uống rượu
Một ly rượu vang có thể thúc đẩy tâm trạng của bạn nhưng chỉ tạm thời. Khi tâm trạng phấn chấn đi qua, bạn sẽ bị mất nước và tâm trạng tệ hơn.
Loại bỏ caffeine
Mặc dù thức uống có chứa caffein là một loại thuốc lợi tiểu để giảm đầy hơi và táo bón, nhưng caffeine có thể làm tăng lo lắng. Một nghiên cứu cho thấy rằng caffeine (từ cà phê, trà và soda) khiến phụ nữ trải qua những triệu chứng PMS nghiêm trọng hơn.
Bổ sung Ma-giê
Một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ có các triệu chứng PMS cũng có nồng độ magiê thấp. Ma-giê được tìm thấy trong các loại hạt và quả bơ, ngũ cốc và các thực phẩm khác. Bổ sung ma-giê giúp giảm chướng bụng, tăng cân, đau ngực…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.