Phẫu thuật thay toàn bộ khớp háng – Điều trị viêm khớp háng

27/04/2015 09:00 GMT+7

Viêm khớp háng là một tình trạng phổ biến gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Khớp háng bị hỏng do viêm khớp dẫn đến đau, cứng và biến dạng. Khi bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc kháng viêm, vật lý trị liệu, giảm cân mà không có tác dụng thì phẫu thuật thay toàn bộ khớp háng được xem như là một trong những lựa chọn tối ưu trong điều trị viêm khớp háng.

Viêm khớp háng là một tình trạng phổ biến gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Khớp háng bị hỏng do viêm khớp dẫn đến đau, cứng và biến dạng. Khi bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc kháng viêm, vật lý trị liệu, giảm cân mà không có tác dụng thì phẫu thuật thay toàn bộ khớp háng được xem như là một trong những lựa chọn tối ưu trong điều trị viêm khớp háng.

1. Bệnh nhân nào cần phẫu thuật thay toàn bộ khớp háng?

  • Đau khớp háng dai dẳng liên tục hoặc vào ban đêm;
  • Đau khớp háng trong các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như đi bộ hoặc leo cầu thang;
  • Đau khớp háng trong các hoạt động khác chẳng hạn như mua sắm, đi du lịch, tập thể dục;
  • Thất bại của phương pháp điều trị khác trước đó.

2. Thay toàn bộ khớp háng được thực hiện như thế nào?

Thay toàn bộ khớp háng gồm thay thế phần khớp háng bị hỏng (xương và sụn) bằng khớp nhân tạo, những thành phần trong khớp nhân tạo bao gồm:

Thành phần xương đùi: chỏm xương đùi bị hư hỏng được loại bỏ và thay thế bằng một cây kim loại. Các thân cây được đặt bên trong phần rỗng của xương đùi. Mô cấy có thể được bảo đảm bằng xi măng hoặc thông qua kỹ thuật "đo đạc phù hợp". Kỹ thuật đo đạc phù hợp cho phép tích hợp xương với khớp nhân tạo.

Chỏm kim loại hoặc chỏm gốm được đặt ở phần trên của thân. Chỏm bóng thay chỏm xương đùi bị hư hỏng.

 
  • Ổ cối cũng bị loại bỏ và thay thế bằng một ổ cối kim loại. Đinh vít, xi măng hoặc các kỹ thuật "đo đạc phù hợp" được sử dụng hoặc kết hợp để đảm bảo các ổ cối kim loại thích ứng với phần xương tự nhiên.

 Một lớp nhựa hoặc gốm lót được chèn vào giữa đầu và tách ổ cối cho một bề mặt trơn trượt.

Thay toàn bộ khớp háng được thực hiện bởi Bác sĩ Lee Eu Jin – Chuyên gia Chỉnh hình tại Bệnh viện Raffles Singapore. Loại phẫu thuật này mang đến tỉ lệ thành công tốt đẹp cho hơn 90% bệnh nhân mắc bệnh lý khớp háng. Rất nhiều bệnh nhân lo lắng sẽ để lại sẹo mất thẫm mỹ hậu phẫu và quá trình phục hồi hậu phẫu dài và đau hơn. Tuy nhiên, với trang thiết bị tiên tiến kết hợp với kỹ thuật “đo đạc” giúp khớp háng nhân tạo khớp với từng cấu trúc khớp háng của từng bệnh nhân. Phim X-quang sẽ được sử dụng trong việc chụp để xác định trước khi phẫu thuật cũng như phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu với vết mổ ngắn hơn và kỹ thuật mổ dưới sự chỉ dẫn của máy vi tính được kết hợp nhằm mang lại kết quả phẫu thuật cao nhất cho bệnh nhân như chống mất máu trong quá trình phẫu thuật, giảm đau hậu phẫu và phục hồi nhanh hơn.

Vật liệu tiên tiến giúp lớp lót polyethylene liên kết cao trên các bề mặt khớp nối đồng bằng gốm cũng thường xuyên được sử dụng trong thay khớp háng. Vitamin E tích hợp trong lớp lót polyethylene đã được đưa vào trong khớp gối nhân tạo làm tăng độ nhậy. Việc sử dụng kết hợp các vật liệu tiên tiến thay thế khớp háng giúp cải thiện tuổi thọ của khớp nhân tạo. Có đến 80% khớp háng nhân tạo có thể kéo dài 30 năm.

Bệnh nhân trải qua phẫu thuật thay khớp háng sẽ ở lại bệnh viện trong khoảng 5 đến 7 ngày. Bệnh nhân sẽ được bắt đầu tập luyện phục hồi chức năng ngay trong ngày đầu tiên sau khi phẫu thuật, bao gồm cả đi bộ. Bệnh viện Raffles có một đội ngũ nhân viên khoa phục hồi chức năng giúp hướng dẫn bệnh nhân về cách chăm sóc cho khớp háng nhân tạo để đảm bảo chức năng tối ưu và độ bền của khớp.

3. Tư vấn phẫu thuật thay toàn bộ khớp háng ở đâu?

Sắp tới đây, Dr Lee Eu Jin có buổi tư vấn Trực Tiếp và Miễn Phí cho các bệnh nhân bị các bệnh lý về Khớp Gối và Khớp Háng tại TP. Hà Nội. Bệnh nhân có nhu cầu tư vấn với Bác sĩ vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:

Văn phòng Thông tin Y tế Bệnh viện Raffles tại Hà Nội
Địa chỉ: Phòng 13, Tầng 9, Tòa nhà Tây Hà Tower, Đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
Di động: 0913 560 450 / 0904 496 000
Email: enquiries_hanoi@raffleshospital.vn

Văn phòng Thông tin Y tế Bệnh viện Raffles tại TP. Hải Phòng
Địa chỉ:
Tầng 3, EG Tower (Truyền Hình Cáp Hải Phòng)
18 Trần Hưng Đạo, Hồng Bàng, TP. Hải Phòng
Di động: 090 6125979 / 0906 235 378
Email: enquiries_hp@raffleshospital.vn

Văn phòng Đại diện Bệnh viện Raffles tại TP. Hồ Chí Minh

Phòng 2.3A, Lầu 2, Tòa nhà The Landmark

Số 5B Tôn Đức Thắng, Quận 1.

Điện thoại: 08-3822 6086/ 08-3822 7236

Di động: 0947 815 338/ 0964 918 966/ 0906 280 301

Website: www.raffleshospital.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.