Phẫu thuật ghép toàn bộ gương mặt đầu tiên ở Mỹ

22/03/2011 12:29 GMT+7

(TNO) Một bệnh viện ở Mỹ đã thực hiện thành công ca cấy ghép đầu tiên toàn bộ khuôn mặt cho một công nhân, giúp biến ước mơ của anh này thành hiện thực: được cười và cảm nhận được nụ hôn của cô con gái nhỏ.

AP đưa tin, người được cấy ghép là Dallas Wiens, công nhân xây dựng 25 tuổi sống ở bang Texas (Mỹ). Anh này bị đốt cháy hết tất cả những bộ phận trên khuôn mặt hồi năm 2008 khi đang sơn một nhà thờ thì bị giật điện từ một đường dây cao thế.

Các bác sĩ tại Bệnh viện phụ nữ và Brigham (Boston, Mỹ) - nơi tiến hành ca phẫu thuật - cho biết hôm 21.3 rằng, bệnh nhân được nhận mũi, môi, da, cơ và dây thần kinh từ một người chết. Tuy nhiên, các bác sĩ đã không thể khôi phục thị giác cho anh này. Ngoài ra, do nhiều dây thần kinh của bệnh nhân bị thương tổn quá nặng, nên tại má trái và trán, các bác sĩ chỉ có thể khôi phục một phần cảm giác.

Ca phẫu thuật được tiến hành từ tuần trước và đến ngày 21.3 tình trạng của Wiens được đánh giá là tốt.

Hơn 30 nhân viên y tế đã tham gia vào cuộc phẫu thuật kéo dài 15 giờ đồng hồ này.

Các bác sĩ cho biết gương mặt mới của Wiens không giống như gương mặt xưa kia của anh, cũng không giống hoàn toàn gương mặt người hiến, mà là sự pha trộn của cả hai.

Không có thông tin nào được công bố về người hiến tặng. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết đã có thể quyết định tiến hành lấy các bộ phận trên khuôn mặt người cho nhờ sự tương đồng giữa người cho và người nhận về giới tính, sắc tộc, tuổi tác và loại máu.

Wiens không có mặt tại buổi họp báo về kết quả cuộc phẫu thuật vào hôm qua, nhưng người ông của Wiens đã cảm ơn gia đình người hiến mặt: “Các bạn sẽ luôn ở trong trái tim chúng tôi, trong lời cầu nguyện của chúng tôi. Chúng tôi rất biết ơn vì tấm lòng của các bạn”.

Trước đó, Wiens từng nói rằng anh muốn được ghép mặt để có thể cười và cảm nhận được nụ hôn của cô con gái sắp tròn 4 tuổi của mình. Theo Wiens, chính con gái là động lực để anh quyết định phẫu thuật.

Ca phẫu thuật ghép mặt đầu tiên trên thế giới được tiến hành ở Pháp vào năm 2005, ghép một phần gương mặt cho một phụ nữ bị chó tấn công.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.