Phẫu thuật gây mê tác động đến khả năng học tập của trẻ

04/10/2011 12:07 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia nghiên cứu thuộc Bệnh viện Mayo ở thành phố Rochester (Mỹ) đã phát hiện mối liên hệ giữa trẻ trải qua nhiều lần phẫu thuật cần gây mê trước khi được 2 tuổi và khả năng học tập sau này trong đời.

Mỗi năm, hàng triệu trẻ sơ sinh và trẻ tập đi trên thế giới được gây mê để tiến hành các thủ thuật từ chữa thoát vị rốn đến phẫu thuật tai.

 
Nên cẩn thận với phẫu thuật gây mê ở trẻ sơ sinh - Ảnh: Shutterstock

Theo trang tin Top News, cuộc nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở dữ liệu của 5.357 trẻ em trong khuôn khổ Dự án Dịch tễ học Rochester, và xem xét hồ sơ y khoa và học vấn của 1.050 trẻ em ra đời tại một khu vực của thành phố này trong thời gian từ năm 1976 đến năm 1982.

“Sau khi loại bỏ những yếu tố liên quan đến các vấn đề về sức khỏe, chúng tôi nhận thấy trẻ được gây mê và phẫu thuật 1 lần trước tuổi lên 2 có nguy cơ bị những vấn đề liên quan đến khả năng nói và ngôn ngữ cao gần gấp 3 lần so với trẻ không phải trải qua phẫu thuật trong 2 năm đầu đời”, ông David Warner, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Trong số những trẻ được mổ nhiều lần trước tuổi lên 2, 36,6% bị suy giảm khả năng học tập sau này trong đời.

Ở những trẻ được phẫu thuật 1 lần, 23,6% bị suy giảm khả năng học tập, trong khi tỷ lệ tương ứng ở nhóm trẻ không phải trải qua phẫu thuật hay gây mê trước khi được 2 tuổi là 21,2%.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Pediatrics số mới nhất.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.