Phẫu thuật cuối tuần dễ chết hơn đầu tuần

30/05/2013 07:00 GMT+7

(TNO) Những bệnh nhân tiến hành phẫu thuật tại các bệnh viện công ở Anh vào ngày cuối tuần có 82% nguy cơ tử vong trong vòng một tháng sau khi phẫu thuật, tỷ lệ tử vong này cao hơn so với bệnh nhân phẫu thuật vào ngày đầu tuần.

(TNO) Những bệnh nhân tiến hành phẫu thuật tại các bệnh viện công ở Anh vào ngày cuối tuần có 82% nguy cơ tử vong trong vòng một tháng sau khi phẫu thuật, tỷ lệ tử vong này cao hơn so với bệnh nhân phẫu thuật vào ngày đầu tuần, theo một nghiên cứu mới công bố ngày 29.5.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa Anh British Medical Journal (BMJ), nguy cơ bệnh nhân tử vong trong vòng một tháng sau khi phẫu thuật vào ngày thứ hai chỉ ở mức 38%.

Kết quả này dựa vào phân tích trên 4 triệu ca phẫu thuật (loại trừ phẫu thuật cấp cứu) tại các bệnh viện công ở Anh và 27.582 trường hợp tử vong trong vòng 30 ngày sau phẫu thuật trong giai đoạn từ năm 2008-2011.

Các nhà nghiên cứu Anh kết luận rằng nguyên nhân nguy cơ tử vong cao sau phẫu thuật vào những ngày cuối tuần (thứ bảy và chủ nhật) một phần là vì thiếu đội ngũ nhân viên do họ thay phiên nhau trực vào cuối tuần.

“48 giờ đầu tiên sau khi phẫu thuật thường là khoảng thời gian quan trọng và bệnh nhân cần được chăm sóc kỹ lưỡng. Nhưng nếu ca phẫu thuật diễn ra vào cuối tuần, thì bệnh viện có thể không có đủ đội ngũ y bác sĩ để giải quyết các vấn đề hậu phẫu như nhiễm trùng, xuất huyết sau phẫu… hoặc trì hoãn đến đầu tuần”, AFP dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Paul Aylin thuộc khoa Y trường Đại học London cho biết.

Nghiên cứu này cũng cho rằng “hiệu ứng cuối tuần”, tâm lý nghỉ ngơi cuối tuần cũng ảnh hưởng phần nào đến chất lượng khám chữa bệnh và phẫu thuật của các bác sĩ, theo AFP.

Một số chuyên gia phẫu thuật trên thế giới cũng đã có bình luận về nghiên cứu này, đồng tình cho rằng các bệnh viện nên cân nhắc lại lịch phẫu thuật, nhất là đối với những ca đại phẫu, vào cuối tuần nếu không có đầy đủ đội ngũ y bác sĩ giải quyết các vần đề phát sinh sau phẫu thuật.

Các nhà nghiên cứu Anh cũng khuyên bệnh nhân cân nhắc khi ra quyết định chấp thuận phẫu thuật vào cuối tuần theo lịch của bệnh viện.

Phúc Duy

>> Làm thủng bàng quang khi phẫu thuật thoát vị bẹn
>> Phẫu thuật kiểu Mỹ
>> Phẫu thuật tim 4 lần, cụ 80 tuổi vẫn chinh phục đỉnh Everest
>> Truyền hình phẫu thuật trực tuyến
>> Cuộc phẫu thuật ớn lạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.