Phát ốm vì kiêng nắng, gió

26/09/2011 10:08 GMT+7

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, đời sống ngày càng được cải thiện, sự chăm lo của xã hội nói chung và của mỗi bà mẹ nói riêng đối với trẻ em càng được chú trọng nên trẻ em có điều kiện phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.

Nhưng có nhiều bà mẹ băn khoăn tại sao trẻ em ở nông thôn hay lê la ngoài đường, thường tiếp xúc với môi trường không thực sự sạch, lại không có điều kiện được chăm sóc nhưng ít khi mắc bệnh hơn con của mình “nâng như nâng trứng”? Câu trả lời là bởi trẻ em ở TP đã được giữ quá sạch. Nghe có vẻ khôi hài nhưng là sự thật.

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ, đứng đầu là giáo sư Richard Gallo, đã phát hiện những loại vi khuẩn thông thường (vô hại) sống trên da có tác dụng kích hoạt một phản ứng giúp ngăn ngừa sự viêm sưng khi chúng ta bị thương. Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước tin rằng chính sự sạch sẽ quá mức là thủ phạm gây nên việc bùng nổ các loại bệnh dị ứng. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết trẻ em lớn lên trong môi trường quá sạch và ít tiếp xúc với môi trường bên ngoài thì hệ miễn dịch suy yếu. Đây cũng được cho là nguyên nhân kết hợp làm tăng tỉ lệ trẻ bị hen suyễn. Ở những nơi đông người, trẻ em phải tiếp xúc với virus thường xuyên hơn và trở nên miễn dịch với chúng.

Trong một nghiên cứu gần đây, các chuyên gia y tế tại Đại học Hebrew (Israel) muốn tìm hiểu xem liệu cái gọi là “giả thuyết vệ sinh” có liên quan tới nguy cơ bị viêm đường ruột ở người hay không? Theo giả thuyết này, khi trẻ em sống trong môi trường có quá ít virus, vi khuẩn và các vi sinh vật khác, quá trình phát triển của hệ miễn dịch trong cơ thể sẽ bị tác động làm tăng nguy cơ xuất hiện các phản ứng bất thường của hệ miễn dịch. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng những đứa trẻ được nuôi dưỡng tại trường mẫu giáo - nơi chúng phải tiếp xúc với nhiều loại vi sinh vật - ít có nguy cơ mắc các bệnh dị ứng hơn những em được chăm sóc tại nhà riêng.

Sẽ là không thực tế nếu khuyên các cặp vợ chồng tạo ra một môi trường kém vệ sinh cho con cái, nhưng có một điều chắc chắn rằng không nên giữ trẻ em ở môi trường quá sạch, lúc nào cũng “nâng như nâng trứng”, không có cơ hội tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Về tâm lý, người Việt Nam thường sợ trẻ bị gió, bị lạnh do khí hậu hay thay đổi. Tuy nhiên, việc bọc trẻ quá kín, không cho ra ngoài... chẳng những làm trẻ bức bối khó chịu mà còn dẫn đến bệnh còi xương do thiếu vitamin D. Mỗi ngày, với trẻ nhỏ hơn 1 tuổi cần được tắm nắng trong 10-15 phút (tốt nhất là ánh nắng buổi sớm), với trẻ lớn hơn 1 tuổi cần tắm nắng 2 lần/ngày để có thêm nguồn vitamin D, giúp hấp thu calci và chống còi xương. Cần chú ý khi tắm nắng phải cho trẻ bộc lộ phần chân, tay và thân mình; không cho trẻ tắm nắng trong phòng nhưng lại đóng cửa kính, vì cửa kính sẽ ngăn phần lớn tia UIV của ánh nắng mặt trời.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.