Phát hiện sớm ung thư tuyến tụy nhờ protein

04/08/2015 10:00 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới cho thấy các nhà nghiên cứu đã phát hiện 3 protein báo hiệu ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu.

(TNO) Nghiên cứu mới cho thấy các nhà nghiên cứu đã phát hiện 3 protein báo hiệu ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu, theo hãng tin UPI.

Cách chẩn đoán ung thư tuyến tụy mới
Việc được chẩn đoán và phát hiện sớm có vai trò quan trọng đối với bệnh nhân ung thư - Ảnh minh họa: Shutterstock
Mặc dù các protein trên cũng được tìm thấy trong nước tiểu của bệnh nhân viêm tụy mạn tính, mức độ hiện diện của nó thấp hơn nhiều, nên bệnh ung thư tuyến tụy có thể được chẩn đoán dựa trên sự hiện diện của nó với độ chính xác đến 90%.
“Đối với một loại ung thư không có triệu chứng ở giai đoạn đầu, việc chẩn đoán ung thư tuyến tụy sớm hơn là một thách thức lớn, nhưng nếu có thể làm thế, chúng ta có thể tạo ra một sự khác biệt lớn ở tỷ lệ sống sót”, ông Nick Lemoine, Giám đốc Viện Ung thư Barts thuộc Đại học Queen Mary ở London (Anh), cho biết.
“Với ung thư tuyến tụy, bệnh nhân luôn được chẩn đoán khi bệnh đã ở giai đoạn cuối, nhưng nếu được chẩn đoán ở giai đoạn 2, tỷ lệ sống sót là 20%, và ở giai đoạn 1, tỷ lệ sống sót đối với bệnh nhân có khối u rất nhỏ có thể tăng cao đến 60%”, ông nhấn mạnh.
Ông Lemoine và các cộng sự đã xem xét 488 mẫu nước tiểu, bao gồm 192 mẫu của bệnh nhân ung thư tuyến tụy, 92 mẫu của người bị viêm tụy mạn, và 87 mẫu của người khỏe mạnh, cùng với 117 mẫu của bệnh nhân bị các bệnh khác liên quan đến gan và túi mật.
Những bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy được phát hiện có mức cao các protein LYVE1, REG1A và TFF1 trong khoảng 1.500 protein mà ê kíp nghiên cứu tìm thấy trong các mẫu nước tiểu, khi so sánh với những người khỏe mạnh. Những bệnh nhân viêm tụy mạn cũng có mức LYVE1, REG1A và TFF1 cao hơn nhóm khỏe mạnh, nhưng mức ghi nhận được ở họ thấp hơn nhiều so với người bị ung thư.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Clinical Cancer Research.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.