Phát hiện “công tắc gien” gây tiểu đường

26/09/2011 13:20 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Úc đã phát hiện một gien hoạt động khi con người hấp thụ thực phẩm chứa nhiều chất béo.

Theo hãng tin ANI, nhóm chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu y khoa Garvan ở Sydney (Úc) tin rằng, phong tỏa gien Id1 có thể giảm tác hại của tiểu đường trên cơ thể bệnh nhân.

Ở những người theo đuổi một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục nhiều, gien Id1 luôn “án binh bất động” để tuyến tụy hoạt động bình thường và sản sinh đầy đủ insulin.

Tuy nhiên, khi con người ăn thực phẩm có mức chất béo cao, gien Id1 khởi động và cản trở các tế bào beta bên trong tụy tạng cũng như vai trò của chúng trong việc sản xuất insulin.

Các chuyên gia đã rút ra kết luận về cơ chế hoạt động của gien Id1 từ những nghiên cứu trên chuột và việc nuôi cấy tế bào trong phòng thí nghiệm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Ross Laybutt nhận thấy khi các con chuột được bón thức ăn nhiều chất béo, gien Id1 được “bật” lên và khiến chuột mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, khi chuột hấp thụ thức ăn nhiều chất béo nhưng đồng thời gien Id1 bị phong tỏa, chúng không bị mắc bệnh.

Các cuộc thử nghiệm cũng xác nhận mô tuyến tụy ở bệnh nhân tiểu đường chứa Id1 ở mức cao, vốn đã được chứng minh là tác nhân thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.

Tiến sĩ Laybutt cho biết, một số gien khác có liên quan đến bệnh tiểu đường nhưng Id1 dường như đóng vai trò chính trong sự phát triển bệnh này.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên chuyên san Diabetes.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.