Phát hiện chất gây bệnh tim trong sữa bột Trung Quốc

08/07/2013 12:05 GMT+7

(TNO) Tờ South China Morning Post ngày 8.7 đăng tải một bài phóng sự cho biết ba nhãn hiệu sữa bột trẻ em phổ biến ở Trung Quốc có chứa chất gây ra bệnh tim.

Ba loại sữa bột trẻ em sản xuất tại Trung Quốc gồm: Baby Club của hãng Beingmate, Super của Synutra và Gold của hãng Yili, có chứa chất béo chuyển hóa hay còn gọi là axít béo chuyển hóa, theo kết quả giám định độc lập của South China Morning Post.

Cụ thể, trong 100 gram các loại sữa bột này có chứa 0,4-0,6 gram chất béo chuyển hóa.

Trên bao bì ba loại sữa này không hề ghi có chất béo chuyển hóa, do chính quyền Trung Quốc không yêu cầu, theo South China Morning Post.


Một bà mẹ bế con nhỏ đi mua sữa trong một siêu thị ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo South China Morning Post, ba loại sữa kể trên có chứa chất béo chuyển hóa không vượt quá ngưỡng cho phép của chính quyền Trung Quốc và thế giới, tức không quá 0,3%/tổng các loại axít béo trong sản phẩm sữa bột trẻ em.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế Trung Quốc cho biết trẻ em nên tránh tiêu thụ sản phẩm có chứa chất béo chuyển hóa vì tiêu thụ nhiều chất này có nguy cơ làm giảm sự phát triển của mắt, não và gây ra bệnh tim.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên giới hạn tiêu thụ chất béo chuyển hóa ở mức 1-2 gram/ngày. Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng khuyến cáo mỗi bữa ăn không nên tiêu thụ quá 0,5 gram chất béo chuyển hóa.

South China Morning Post dẫn lời các chuyên gia y tế Trung Quốc khuyến cáo các bậc phụ huynh nên có một sự lựa chọn sáng suốt cho con cái mình và hạn chế cho con bú sữa có chứa chất béo chuyển hóa.

“Giữ cho trẻ nhỏ tiêu thụ càng ít chất béo chuyển hóa càng tốt. Trước khi biết ăn, nguồn dinh dưỡng chính của trẻ vẫn là sữa. Trẻ uống sữa cả ngày, tức có thể tiêu thụ nhiều chất béo chuyển hóa hơn mức khuyến cáo trên thế giới”, ông William Chui Chun-ming, Chủ tịch Hiệp hội dược sĩ Hồng Kông, cho biết.

Ba hãng sữa nêu trên từ chối bình luận thông tin trên tờ South China Morning Post.

Hồi năm 2008, dư luận Trung Quốc chấn động trước vụ sữa bột trẻ em có chứa chất melamine khiến ít nhất 6 trẻ tử vong và khoảng 300.000 trẻ mắc bệnh.

Theo Reuters, do lo ngại về độ an toàn của sữa bột trẻ em nội địa mà nhiều bậc phụ huynh ở Trung Quốc phải thắt lưng buộc bụng, chi nhiều tiền mua sữa ngoại cho con.

Phúc Duy

>> Trung Quốc tử hình phụ nữ bỏ chất độc vào sữa tươi
>> Nở rộ dịch vụ bú sữa mẹ dành cho... người lớn
>> Trung Quốc lại “khổ” vì sữa bẩn
>> Thông báo về sữa Trung Quốc nhiễm thủy ngân cao
>> Ngành công nghiệp sữa Trung Quốc lao đao
>> Trung Quốc tịch thu 26 tấn sữa nhiễm melamine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.