Ớt

04/04/2012 03:22 GMT+7

Tin tốt lành cho những ai mê ớt, sau khi kết quả nghiên cứu mới cho thấy ăn cay thường xuyên có thể giúp bạn có quả tim khỏe mạnh.

Các chuyên gia phát hiện những hợp chất mang lại sự cay nồng cho dòng họ ớt, từ ớt cayen, jalapeno và những loại ớt khác, có thể làm giảm tình trạng huyết áp cao và khử bớt cholesterol trong máu. Theo trang tin Huffington Post, nhóm chuyên gia của Đại học Hồng Kông đã rút ra kết luận trên sau khi tập trung nghiên cứu vào nhóm chất gọi là capsaicinoid, yếu tố tạo nên vị cay đặc biệt của ớt. Trưởng nhóm nghiên cứu là tiến sĩ Zhen-Yu Chen khẳng định nhóm của ông đã củng cố và mở rộng sự hiểu biết về tác dụng của những thành phần trong ớt trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

 
Ảnh: Minh Khôi 

Trong cuộc nghiên cứu, các chuyên gia đã cho 2 nhóm chuột hamster hấp thu chế độ ăn nhiều cholesterol. Sau đó, một nhóm được bổ sung một lượng capsaicinoid trong khẩu phần ăn mỗi ngày, trong khi nhóm còn lại không được ăn cay. Sau một thời gian, nhóm khoa học gia tiến hành phân tích ảnh hưởng của capsaicinoid đối với tim mạch. Họ phát hiện nhóm chất này tác động làm giảm lượng cholesterol xấu bằng cách ngăn cản sự hình thành của chúng trong cơ thể, đồng thời tăng cường quá trình phân hủy và bài tiết những cholesterol xấu. Bên cạnh đó, capsaicinoid cũng ngăn chặn hoạt động của gien khiến các động mạch co lại, dẫn đến giảm lưu lượng máu đến tim và các cơ quan khác. Với hoạt động này, các cơ được thả lỏng và nới rộng, cho phép máu lưu thông nhiều hơn.

Tiến sĩ Chen cho biết nhóm của ông đã rút ra kết luận rằng capsaicinoid có khả năng cải thiện nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của tim và mạch máu. Điều này biến ớt thành vị thuốc không thể thiếu nếu muốn có quả tim khỏe mạnh, đẩy lùi bệnh tim mạch, vốn là nguyên nhân gây tử vong số 1 tại các quốc gia phát triển. Qua nghiên cứu trên, giới khoa học đã có được bức tranh rõ ràng và chi tiết hơn về hiệu quả của ớt đối với gien, cũng như các cơ chế ảnh hưởng đến lượng cholesterol và mạch máu. Đây cũng là báo cáo đầu tiên cho thấy hiệu quả đầy ấn tượng của capsaicinoid.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà nên ăn ớt một cách vô tội vạ. Từng có trường hợp phải nhập viện vì cơ thể không chịu nổi món ăn quá cay như trong vụ thi ăn cà ri tại một nhà hàng ở Edinburg (Anh) hồi cuối năm ngoái, theo trang Orange. Nên nhớ ớt là một loại gia vị bổ sung cho các món ăn, giúp chúng ta ngon miệng hơn. 

Phi Yến

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.