Ô nhiễm môi trường gây tổn thương não

28/04/2015 07:10 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mới xác nhận việc tiếp xúc lâu dài với tình trạng ô nhiễm không khí, cả khi ở mức độ thấp, có thể gây tổn thương não.

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mới xác nhận việc tiếp xúc lâu dài với tình trạng ô nhiễm không khí, cả khi ở mức độ thấp, có thể gây tổn thương não, dẫn đến những rối loạn thần kinh khác liên quan đến tuổi già, theo hãng tin UPI.

Thêm nghiên cứu khẳng định ô nhiễm môi trường gây tổn thương não Ô nhiễm gây tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người - Ảnh: AFP
Chuyên gia Elissa Wilker thuộc Đơn vị Nghiên cứu Dịch tễ học Tim mạch tại Trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess và Trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan (Mỹ) cùng các cộng sự, đã công bố phát hiện của họ trên chuyên san Stroke mới đây.
Ê kíp nghiên cứu đã thử nghiệm tác động của việc phơi nhiễm PM2,5, tức những hạt mịn hiện diện trong không khí như bụi, bồ hóng, khói thuốc và chất lỏng có đường kính chưa đầy 2,5 micrometer. Trong khoảng thời gian từ năm 1995-2005, họ sử dụng công nghệ chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) để phân tích sức khỏe não của hơn 900 người khỏe mạnh trên 60 tuổi sống xung quanh các thành phố Boston và New York.
Họ phát hiện một sự gia tăng 2 microgram hạt PM2,5 trong mỗi mét khối không khí, mức phổ biến ở các khu vực đô thị, có liên quan đến việc giảm 0,32% tổng khối lượng não và tăng 46% rủi ro bị nhồi máu não, có thể được coi là một dạng đột quỵ “thầm lặng”.
Theo ông Wilker, nhồi máu não có liên quan đến chức năng nhận thức tồi và chứng mất trí nhớ.
“Việc phơi nhiễm lâu dài với tình trạng ô nhiễm không khí đã cho thấy những tác động có hại cho não trong cuộc nghiên cứu này, cả khi ở mức độ thấp, đặc biệt với người già”, chuyên gia trên nhấn mạnh.
Tổ chức Y tế Thế giới ước tính khoảng 7 triệu người thiệt mạng trong năm 2012 do ô nhiễm không khí, khoảng 40% trong số những trường hợp tử vong này có liên quan đến đột quỵ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.