Nước dừa

23/07/2011 17:15 GMT+7

Nếu nước dừa tại Việt Nam là thức uống hết sức phổ biến, thì phong trào giữ sức khỏe và làm đẹp bằng nước dừa đang diễn ra rầm rộ trong giới người đẹp phương Tây.

“Tín đồ” của nước dừa có thể kể đến những biểu tượng sắc đẹp của nữ giới toàn cầu như Madonna, Rihanna, Sienna Miller, Demi Moore, cùng các siêu mẫu Miranda Kerr và Elle Macpherson. Theo đó, nước dừa được mô tả như một thứ “thần dược”, giúp cải thiện hệ miễn nhiễm, tăng cường quá trình trao đổi chất, giảm mệt mỏi và ngăn cao huyết áp. Trước những tuyên bố trên, giới chuyên gia dinh dưỡng Mỹ đã dành thời gian nghiên cứu và rút ra những kết luận thú vị từ loại thức uống dân dã này.

 
Ảnh: Shutterstock 

Lời đồn: Nước dừa đẩy mạnh trao đổi chất.

Sự thật: “Đây chỉ là lời đồn đại chưa được chứng minh”, theo tiến sĩ Liz Applegate, Trưởng khoa Dinh dưỡng trong thể thao thuộc Đại học California. Chuyên gia này cũng bác bỏ luôn thông tin rằng nước dừa gây mập. Kết quả phân tích cho thấy nước dừa chỉ chứa 46 calorie/cốc.

Lời đồn: Nước uống tự nhiên cho thể thao.

Sự thật: Nước dừa có thể dùng cho các hoạt động thể thao đơn thuần, như tập thể dục. Tuy nhiên, đối với những nhà thể thao chuyên nghiệp, họ cần phải bổ sung đủ natri và kali để bảo đảm các cơ hoạt động hiệu quả. Nước dừa chứa rất nhiều kali, đến 600 mg/tách, hơn chuối đến 175 mg và cao hơn gấp 13 lần lượng khoáng chất này so với các nước uống dành cho vận động viên. Vấn đề ở đây là nó chứa ít natri, chỉ khoảng 30 mg/tách.

Lời đồn: Nước dừa giúp trẻ ra.

Sự thật: Nước dừa chứa cytokinins, hormone thực vật chứng tỏ khả năng làm chậm quá trình lão hóa ở ruồi giấm, theo một nghiên cứu trên trang Molecules. Hy vọng nó cũng sẽ có tác dụng tương tự đối với người, dù điều này vẫn còn đang được chứng minh.

Lời đồn: Xua tan mệt mỏi sau say rượu.

Sự thật: Giống như nước lọc, nước dừa có thể bù đắp tốt lượng nước mà chất cồn thổi bay mất trong quá trình say rượu, theo tiến sĩ Samir Zakhari, thuộc Viện Lạm dụng cồn và chứng nghiện rượu quốc gia (Mỹ). Khác với nước thường, nước dừa rất ngon miệng, có thể giúp bạn phấn chấn hơn.

Lời đồn: Bảo vệ tim mạch.

Sự thật: Chế độ ăn giàu kali có thể giảm tình trạng cao huyết áp và giúp tim khỏe, theo Andrea Giancoli, phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ. Và như đã nói ở trên, nước dừa là nguồn dồi dào khoáng chất này.

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.