''Nóng'' việc phòng chống H1N1 tại nhà cao tầng

31/07/2009 00:48 GMT+7

Tại các tòa nhà cao tầng - thậm chí là không liên quan trực tiếp đến các ca nhiễm cúm A/H1N1, các biện pháp phòng chống lây nhiễm cúm A/H1N1 quá "nóng". Còn tại nơi ở của người nhiễm cúm thì...

Không khí chống dịch nóng lên ngay từ “vòng” gửi xe khi nhân viên an ninh, vệ sinh của tòa nhà của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN (18 Láng Hạ, Hà Nội) đều mang khẩu trang. Người làm việc và khách đến muốn vào tòa nhà này đều phải đeo khẩu trang, được phát ở bàn lễ tân. Một lọ nước khử trùng tay được đặt cạnh đó, kể cả lúc đi ra cũng được khuyến cáo xịt dung dịch này rồi xoa đều lên tay.

Khác với tòa nhà Viettel và Viglacera, trụ sở chính của PVN chưa phát hiện có người nhiễm cúm A/H1N1. Tuy nhiên, do tòa nhà của tập đoàn này tại TP.HCM (đường Lê Duẩn, Q.1) phát hiện một nhân viên vừa đi nước ngoài về, dương tính với cúm A/H1N1 nên các biện pháp phòng chống cúm A/H1N1 khẩn trương được áp dụng cho nhiều trụ sở khác, trong đó đặc biệt là trụ sở chính của PVN tại Hà Nội.

Theo quan sát của phóng viên Thanh Niên, tại sảnh tầng 1 tòa nhà này, việc đeo khẩu trang, khử trùng tay khi vào và ra không làm cho ai cảm thấy phiền hà. Một nhân viên tại đây chia sẻ: “Hơi mất thời gian một chút, nhưng là điều cần thiết. Bị nhiễm mới phiền hà chứ phòng bệnh thì quá tốt chứ!”.

Tại tòa nhà Viglacera, sau khi tiến hành vệ sinh và khử trùng toàn bộ, sáng 30.7, tòa nhà vẫn mở cửa hoạt động. Tuy nhiên, khẩu trang 3 lớp đã được Ban quản lý tòa nhà và Tổng công ty Viglacera phát cho những người ra vào. Bên cạnh đó, Ban quản lý tòa nhà cũng có khuyến cáo thêm các nhân viên và khách hàng đến làm việc tại tòa nhà đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống cúm A/H1N1 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Nguồn tin từ Viglacera cho biết, trong giai đoạn này tòa nhà cũng đã hạn chế sử dụng máy lạnh trung tâm, mở các cửa phòng cho thoáng mát, sử dụng quạt máy thông thường thay cho máy lạnh.

Còn tại tòa nhà Viet Tower, số 1 Thái Hà, Công ty Ericsson Việt Nam cũng đã tiến  hành khử trùng toàn bộ văn phòng bằng hóa chất Aninos DJP và trang bị khẩu trang, nước rửa tay cho nhân viên sau khi có thông tin về nhân viên của Viettel bị nhiễm H1N1.

Trước đó, chiều 26.7, nhân viên 2 công ty này tổ chức thi đấu giao hữu bóng đá, nhân viên nhiễm cúm A/H1N1 của Viettel không tham gia trận đấu này. Tuy nhiên, sau khi có tin 1 nhân viên của Viettel dương tính với cúm A/H1N1, để phòng ngừa, Ericsson đã tập trung 17 thành viên của đội bóng đá để liên hệ khám tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia nhưng Viện cho biết  không nhận xét nghiệm đối với các trường hợp sức khỏe bình thường.

Không giống như không khí phòng dịch tại các công sở, tòa nhà cao tầng, tại các khu dân cư cao tầng, các sinh hoạt vẫn diễn ra khá bình thường. Sau khi có tin anh Chen, nhân viên công ty Hua Wei Việt Nam bị nhiễm cúm A/H1N1, căn hộ anh Chen ở tại nhà T34, khu đô thị Trung Hòa- Nhân Chính đã được Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy tiến hành phun thuốc khử trùng toàn bộ. Cũng trong chiều 29.7, khẩu trang, tài liệu tuyên truyền đã được phát nhưng không ít người vẫn không hề biết chuyện gì. Chủ căn hộ phòng 14A8, tầng trên của căn hộ anh Chen nói: “Hình như họ chỉ diệt khuẩn phía dưới chứ không lên trên này đâu”.

Theo khảo sát của Thanh Niên, chỉ những cư dân ra vào 9 thang máy của tòa nhà vào lúc cán bộ y tế phun thuốc sát khuẩn mới biết khu dân cư của mình có người bị nhiễm cúm A/H1N1. Hầu hết cư dân còn lại biết thông tin sau đó, khi nhìn thấy khẩu trang được phát ở tầng 1 và mùi thuốc khử trùng vẫn chưa tan hết.

Lê Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.