Nói dối không có lợi cho sức khỏe

05/08/2012 10:50 GMT+7

(TNO) Ai cũng biết rằng ăn trái cây, rau quả, tập thể dục thường xuyên sẽ có lợi cho sức khỏe, nhưng có lẽ ít ai biết rằng ít nói dối cũng mang lại điều lợi, theo Healthday.

55 đối tượng tham gia nghiên cứu được đề nghị không nói dối trong vòng 10 tuần, và 55 đối tượng còn lại không được kiểm soát việc nói dối. 110 đối tượng này có độ tuổi từ 18 - 71 từ cả hai giới tính, không phân biệt sắc tộc, và không phân biệt chênh lệch thu nhập.

Kết quả cho thấy nhóm người nói dối cảm thấy đau đầu, đau họng, căng thẳnglo lắng hơn so với nhóm không nói dối.


Nói dối cũng khiến con người ta đau đầu - Ảnh: Shutterstock

Tác giả nghiên cứu Anita Kelly, giáo sư tâm lý, tại cuộc họp hằng năm của Hiệp hội Tâm lý học Mỹ ở Orlando, bang Florida (Mỹ) nói: “Không nói dối rõ ràng đã mang lại nhiều cái lợi hơn cho sức khỏe mỗi người… Tôi nghĩ đây là một cách thuyết phục để chúng ta nhìn lại vấn đề”.

Nói dối có thể gây ra nhiều căng thẳng cho con người, góp phần tạo thêm lo lắng, bác sĩ Bryan Bruno, Chủ tịch khoa tâm thần tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York (Mỹ) cho biết.

Theo các tác giả nghiên cứu, nói dối ít không chỉ tốt cho mối quan hệ mà còn tốt cho bản thân. Nói dối có thể làm hủy hoại một mối quan hệ mà còn gây ra nhiều căng thẳng bên trong con người.

Theo APA, Trường đại học Notre Dame (Úc) đã tiến hành cuộc nghiên cứu này với dự án mang tên “Khoa học chân thật” do Quỹ John Templeton tài trợ.

Ngọc Lam

>> Xung đột cha mẹ ảnh hưởng tinh thần trẻ khi lớn
>> Nguy cơ sức khỏe tinh thần với trẻ sinh non
>> Mơ tưởng "chuyện ấy" giúp cải thiện tinh thần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.