Nỗ lực ngăn chặn và giám sát dịch cúm heo

28/04/2009 23:37 GMT+7

* WHO báo động đợt bùng phát bệnh cúm heo ngày càng nghiêm trọng * Mexico: 152 người chết, Mỹ: 50 người nhiễm bệnh Mời nghe đọc bài "Chúng ta đặt tình trạng dịch cúm heo A (H1N1) ở mức báo động 4. Mức báo động này cũng đã được Tổ chức Y tế thế giới đưa ra đối với các quốc gia".

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã công bố như trên tại cuộc họp bất thường của Ban chỉ đạo quốc gia (BCĐQG) phòng chống đại dịch cúm trên người do ông chủ trì sáng 28.4, tại Hà Nội. Cùng dự hội nghị này còn có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát.

Đã có người vào VN từ Mexico

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu yêu cầu: Cục Quản lý khám chữa bệnh cần cập nhật ngay phác đồ chẩn đoán, điều trị cúm heo H1N1 mới do WHO vừa ban hành; khẩn trương ban hành phác đồ này cho các cơ sở y tế trong nước. Ông Triệu lưu ý: "Cần tiến hành kiểm tra các thiết bị điều trị, trong đó cần lưu ý máy thở đã được cấp từ đợt phòng chống dịch cúm A H5N1, tránh tình trạng đắp chiếu không sử dụng hoặc lúc cần sử dụng thì báo hỏng. Rà soát số thuốc kháng vi-rút, hóa chất cho phòng chống dịch".

"Mức báo động 4 được đưa ra khi dịch ở giai đoạn nguy hiểm, đã lây lan từ người sang người và đã qua giai đoạn sớm để có thể khoanh vùng dập dịch. Ngay sát đó là mức cảnh báo 5-6 - tình trạng khẩn cấp khi xảy ra đại dịch. Còn mức cảnh báo 3 và thấp hơn là giai đoạn sớm hơn, khi dịch mới được xác định xuất hiện trên người. Với việc công bố mức báo động cấp 4, chúng ta có thể thực hiện biện pháp mạnh hơn trong khống chế dịch xâm nhập lây lan: bắt buộc cách ly, đóng cửa các công trình công cộng, hạn chế việc đi đến từ vùng có dịch... trong trường hợp cần thiết" - ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường.

Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) khuyến cáo: Người trong nước nên tạm hoãn đi đến vùng có dịch trên thế giới. Trong trường hợp không thể trì hoãn, cần đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh cá nhân, hạn chế thấp nhất ở nơi đông người và nhất thiết phải theo dõi sức khỏe. Người trở về VN từ vùng dịch nên ở tại nhà sau 7 ngày và theo dõi sức khỏe. Nếu có dấu hiệu bất thường, cần điều trị rất sớm và thông báo ngay với cơ quan y tế. Vừa qua có 10 người nhập cảnh vào VN từ Mexico tại thời điểm chưa có cảnh báo dịch, các trường hợp này đang được rà soát và theo dõi sức khỏe.

VN có thể chủ động giám sát dịch

Tại cuộc họp, TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư có thông báo mới nhất về khả năng xét nghiệm, tìm vi-rút cúm H1N1 mới. TS Hiển cho biết: "Trước khi nhận được sự hỗ trợ của WHO và CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch) Mỹ về sinh phẩm chẩn đoán cúm heo A (H1N1), với năng lực các nhà khoa học của Viện cũng như điều kiện phòng xét nghiệm đã được nâng cấp, tại Viện hiện đã có thể xác định được chủng vi-rút cúm mới này. Đây là một trong những điều kiện rất quan trọng cho việc phát hiện sớm sự hiện diện của vi-rút này trong trường hợp xâm nhập vào VN. Đến thời điểm này, các mẫu xét nghiệm chưa tìm thấy vi-rút cúm lạ".

TS Hiển nói thêm: Hệ thống giám sát cúm tại VN đã được thiết lập tại 15 điểm trên 10 tỉnh thành thuộc Bắc - Trung - Nam và Tây Nguyên, với sự giúp đỡ của CDC Mỹ. Các kết quả xét nghiệm thực hiện tại Viện đã được CDC Mỹ, WHO công nhận, không phải chuyển ra nước ngoài. Với điều kiện hiện có, trong nước đã có thể chủ động giám sát cúm thông thường cũng như dịch cúm heo với chủng H1N1 nguy hiểm mới xuất hiện.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.