Những “vũ khí” chống trầm cảm

10/08/2011 18:57 GMT+7

Thi rớt, hôn nhân tan vỡ hay mất đi một thứ gì thân thiết..., bất kỳ biến cố nào đại loại như vậy đều có thể khiến bạn bị trầm cảm.

Nếu không chữa trị kịp thời, trầm cảm có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Sau đây là một số cách có thể giúp bạn đối phó với trầm cảm.

Để cơ thể tiếp nhận đủ ánh sáng và nắng. Việc thiếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ thúc đẩy việc phóng thích melatonin, loại hormone có thể kích hoạt những cảm giác tuyệt vọng và buồn rầu. Hormone melatonin sinh ra khi một người ở trong phòng tối. Nó có thể làm giảm thân nhiệt và làm cho người ta yếu đi. Nếu người bị trầm cảm giam mình trong phòng phủ rèm, điều đó có thể khiến họ khó đối phó với chứng bệnh này.

 
Chỉ đơn giản là tiếp xúc ánh mặt trời cũng giúp giảm trầm cảm hiệu quả - Ảnh: Shutterstock 

Giữ cho mình luôn bận rộn. Trong tình thế bận rộn, người ta có cảm hứng hành động tốt hơn. Nó khiến việc đối phó với chứng trầm cảm trở nên dễ dàng hơn. Hãy cố gắng tiến hành những hoạt động tích cực, chẳng hạn như đi bộ trong công viên, tập thể dục, đọc sách hoặc bất kỳ việc gì có thể để tạo cảm giác hứng khởi và giảm áp lực lên tâm trí bạn. Hãy xác lập những mục tiêu có ý nghĩa trong cuộc sống cá nhân. Với một thái độ tích cực như vậy, bạn sẽ tránh được tình trạng thất vọng và buồn chán.

Nghỉ ngơi và thư giãn vừa đủ. Nên nghe nhạc êm dịu, ngâm mình trong nước ấm hoặc xoa bóp cho giãn cơ, qua đó làm giảm trầm cảm.

Ăn uống lành mạnh và giữ thân hình cân đối. Tránh ăn những loại thực phẩm chứa nhiều đường, caffeine hoặc cồn. Đường và caffeine có thể cung cấp năng lượng tức thời cho bạn, nhưng có thể khiến bạn lo lắng, căng thẳng và nhiều vấn đề tâm sinh lý khác.

Rượu là thứ người ta hay tìm đến để giải tỏa những vấn đề gây căng thẳng trong cuộc sống, nhưng kỳ thực nó làm gia tăng trầm cảm.

Tập thể dục thường xuyên là cách chống chọi trầm cảm, vì nó cho phép cơ thể sản sinh nhiều endorphin hơn bình thường.

Endorphin có lúc được gọi là “hóa chất hạnh phúc” do nó có thể làm giảm trầm cảm và kích thích cảm giác vui vẻ, sảng khoái.

Tìm chỗ dựa tinh thần. Gia đình, bạn bè và thậm chí hàng xóm là những người có thể hỗ trợ bạn về tinh thần. Hãy dành thời gian và làm những việc có ích với những người thân yêu nhất có thể đem lại cho bạn cảm giác thoải mái và mãn nguyện.

Đừng xem nhẹ sự tiếp xúc. Một cái ôm hay vuốt ve thể hiện sự quan tâm của người thân yêu nhất là phương thuốc hiệu quả giúp xoa dịu căng thẳng và trừ khử trầm cảm nơi bạn. Bên cạnh đó, tình yêu và quan hệ gần gũi với gia đình và bạn bè có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và đánh đuổi bệnh tật. Những tác nhân này cũng giúp bạn cảm thấy an toàn, thoải mái và phấn chấn hơn.  

Khánh Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.