Những triệu chứng dễ nhầm lẫn của Alzheimer

01/01/2014 08:00 GMT+7

(TNO) Tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bệnh Alzheimer khiến cuộc sống trở nên khó khăn hơn. Theo các chuyên gia, một số triệu chứng sau thường bị nhầm lẫn với bệnh Alzheimer.

(TNO) Tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bệnh Alzheimer khiến cuộc sống trở nên khó khăn hơn. Theo các chuyên gia, một số triệu chứng sau thường bị nhầm lẫn với bệnh Alzheimer.


Các triệu chứng của trầm cảm dễ bị nhầm lẫn với bệnh Alzheimer - Ảnh: Shutterstock

Suy tuyến giáp. Một người có tuyến giáp hoạt động kém có thể gặp các triệu chứng tương tự như bệnh Alzheimer, bao gồm mất trí nhớ, khó chịu và trầm cảm. Tuy nhiên, suy giáp chỉ chiếm một số ít trường hợp sa sút trí tuệ.

Chìa khóa để chẩn đoán chính xác là sự hiện diện các triệu chứng phổ biến khác của Alzheimer bao gồm: tăng cân, tóc khô, rụng, da khô, táo bón.

Thiếu hụt vitamin. Thiếu hụt vitamin và một số chất dinh dưỡng khác cũng có thể gây ra các triệu chứng tương tự như bệnh Alzheimer.

Nếu thiếu hụt một số vitamin nhóm B, axit folic hoặc niacin rất dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ, nhưng chưa hẳn là Alzheimer. Thiếu niacin và acid folic thường phổ biến ở những người nghiện rượu hoặc có thói quen ăn uống nghèo nàn.

Tăng canxi trong máu. Tăng canxi máu đồng nghĩa với việc mất cân bằng điện giải. Nồng độ canxi trong máu quá cao khiến bộ nhớ và tinh thần gặp trục trặc tương tự như bệnh Alzheimer.

Bệnh giang mai. Theo Dummies, bệnh này có thể gây ra chứng mất trí nếu lây lan đến não. Mặc dù bệnh giang mai có thể dễ dàng được chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh nếu được chẩn đoán và điều trị sớm; nhưng nếu những người không tìm cách điều trị, về lâu dài nhiễm trùng có thể lây lan đến não. Nhiễm trùng này có thể gây ra hiện tượng lú lẫn, mất trí nhớ.

Trầm cảm. Trầm cảm nặng thường bị nhầm lẫn với Alzheimer. Những người bị suy sụp nặng nề có thể gặp trục trặc trong suy nghĩ hoặc bộ nhớ, bao gồm khó tập trung hay ghi nhớ thông tin.

Họ có thể rất khó khăn khi đưa ra quyết định và thường xuất hiện trong trạng thái thờ ơ. Theo nhiều chuyên gia, một người có thể phát triển cả trầm cảm và bệnh Alzheimer cùng một lúc.

Mê sảng. Một triệu chứng khác cũng thường bị hiểu lầm là Alzheimer, đó là mê sảng. Mê sảng xảy ra khi một người nào đó có sự thay đổi trong suy nghĩ và hành động, đặc biệt ở vấn đề tập trung, thường bắt đầu trong vòng vài giờ hoặc vài ngày.

Họ trở nên dễ kích động, bồn chồn, mất phương hướng, thay đổi tâm trạng, ảo giác… Như trầm cảm, một người có thể bị mê sảng và bệnh Alzheimer cùng một lúc.

Nhiễm trùng. Sa sút trí tuệ cũng có thể liên quan đến một số bệnh nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn, chẳng hạn như viêm não, viêm màng não hoặc HIV.

Ngộ độc. Ngộ độc cũng là nguyên nhân gây ra chứng mất trí nhớ. Một loạt các chất độc trong thực phẩm có thể làm sa sút trí tuệ, bao gồm chất organophosphates được sử dụng nhiều trong nông nghiệp hay khí carbon monoxide. Kim loại nặng như chì và thủy ngân cũng được biết đến làm ảnh hưởng đến thần kinh.

Ngọc Khuê

>> Alzheimer có thể là giai đoạn cuối của tiểu đường
>> Đẩy lùi bệnh Alzheimer
>> Cho con bú giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
>> Ung thư và Alzheimer "ít chung đường
>> 8 cách ngừa bệnh Alzheimer
>> Thêm dấu ấn di truyền của Alzheimer
>> Căng thẳng và bệnh Alzheimer
>> Ít chất đạm giúp trì hoãn Alzheimer
>> Vitamin D có thể giúp ngăn chặn Alzheimer
>> Phát hiện giai đoạn sớm của bệnh Alzheimer
>> Bệnh Alzheimer và Parkinson không lây nhiễm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.