Những thực phẩm không cần ăn kiêng

25/01/2015 17:12 GMT+7

(TNO) Có một số thực phẩm bắt buộc phải hạn chế tiêu thụ, nhưng cũng có một số thứ không cần ăn kiêng.

(TNO) Có một số thực phẩm bắt buộc phải hạn chế tiêu thụ, nhưng cũng có một số thứ không cần ăn kiêng.

Tỏi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Tỏi. Thảo mộc này không chỉ giúp bữa ăn thêm hương vị mà còn có thể giúp vòng bụng phẳng lì nhờ chất allicin, chuyên gia dinh dưỡng Keri Glassman, tại Mỹ cho biết. Allicin giết chết các vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa nhằm giữ cho đường ruột khỏe mạnh và hoạt động ổn định, điều đó có nghĩa ăn tỏi có thể giải quyết được chứng sình bụng. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu Hàn Quốc còn phát hiện “thành viên trong gia đình có mùi hăng” này có tác dụng chống béo phì nhờ protein được kích thích trong gan. Thêm tỏi trong hầu hết các món ăn hoặc thêm vào nước sốt để tận hưởng những điều tuyệt vời mà nó mang lại.
Đậu. Khi đang khao khát carbs, không có lựa chọn nào tốt hơn là gia đình họ đậu. Đậu là nguồn cung cấp đáng kể các chất xơ và protein. Một chén đậu đen chứa đến 17 gram chất xơ và 14 gram protein. Chất xơ và protein đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát trọng lượng, vì chúng giúp đem lại cảm giác no lâu. Một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí Obesity cho thấy chiết xuất từ đậu trắng có thể làm giảm sự hấp thụ lượng calo từ carbohydrate và chế ngự cảm giác thèm ăn, nhờ một số enzym ức chế tiêu hóa tinh bột.
Hạt dẻ cười. Đây là một trong những thực phẩm tuyệt vời cho thú vui ăn vặt vì nó giúp kiểm soát trọng lượng hiệu quả. Katherine Brooking, một chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ cho biết, protein và chất xơ được tìm thấy phong phú trong hạt dẻ nên giúp tạo cảm giác lấp đầy dạ dày. Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Eastern Illinois (Mỹ), những người chỉ ăn ruột hạt dẻ tiêu thụ lượng calo ít hơn 41% phần trăm so với những người ăn cả vỏ lẫn hạt.
Rong biển được chứng minh giúp tăng cường khả năng đốt cháy chất béo - Ảnh: Shutterstock
Rong biển. Các chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản - đất nước có tỷ lệ béo phì thấp nhất thế giới - cho biết, một trong những thực phẩm chủ lực trong bữa ăn hằng ngày của người Nhật là rong biển. Rong biển giàu nutrient protein. Ngoài ra, hợp chất có tên gọi fucoxanthin từ rong biển còn được chứng minh giúp tăng cường khả năng đốt cháy chất béo.
Ớt. Đây là tin tốt cho những ai thích ăn ớt. Ớt chứa chất chống oxy hóa gọi là capsaicin, có tác dụng tăng cường khả năng chống viêm và sự trao đổi chất. Một số nghiên cứu cho biết những người có thói quen ăn ớt thường cảm thấy ít đói và cơ thể có khả năng đốt cháy nhiều calo hơn. Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Purdue (Mỹ) phát hiện những người thường xuyên tiêu thụ gia vị này đã gặt hái được nhiều lợi ích từ việc giảm cân. Theo các nhà nghiên cứu, rắc tiêu hoặc ớt bột lên thức ăn có thể mang lại lợi ích về lâu dài, đặc biệt khi kết hợp với tập thể dục và ăn uống lành mạnh.
Khoai tây. Khoai tây thực sự là một thực phẩm giảm béo, do nó chứa đầy tinh bột có thể lên men trong ruột và tạo ra butyrate, một acid béo có thể thúc đẩy cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes cho biết butyrate cũng giúp cải thiện độ nhạy insulin và tăng năng lượng ở chuột.
Xoài. Một nghiên cứu mới từ Đại học bang Oklahoma (Mỹ) cho thấy xoài có thể làm giảm lượng đường trong máu, giúp kiểm soát cơn thèm, đặc biệt đối với carbs. Xoài được trồng ở vùng khí hậu nhiệt đới trên khắp thế giới, và có sẵn quanh năm nên có thể ăn bất cứ lúc nào
Sữa chua. Không chỉ ít calo, canxi trong sữa chua có thể giúp đốt cháy chất béo hiệu quả. Ngoài ra, các chế phẩm sinh học có lợi trong sữa chua còn giúp đường ruột khỏe mạnh. Các nhà khoa học cho biết lượng vi khuẩn đường ruột ở những người có trọng lượng khỏe mạnh bao giờ cũng nhiều hơn so với những người béo phì. Vì là thực phẩm lên men, nên sữa chua cũng cung cấp nhiều protein, vitamin B, canxi, kali, magiê cho cơ thể.
Bơ đóng vai trò trong việc giúp lượng đường trong máu ổn định và giữ cảm giác thèm ăn trong tầm kiểm soát - Ảnh: Shutterstock
. Hơn 80% lượng calo trong bơ là chất béo, nhưng chúng vẫn cực kỳ tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy những người ăn bơ thường có chỉ số BMI thấp, và một nghiên cứu gần đây phát hiện ăn bơ vào buổi trưa làm tăng cảm giác no đến 22%. Bơ cũng làm giảm ham muốn ăn trong 3 giờ tiếp theo đến 24%. Các tác giả nghiên cứu phát hiện chất xơ, hàm lượng chất béo không bão hòa, và D-mannoheptulose (giúp hạ đường huyết) trong bơ có thể đóng vai trò trong việc giúp lượng đường trong máu ổn định và giữ cảm giác thèm ăn trong tầm kiểm soát, theo Mns.
Atisô. Atisô rất giàu chất xơ. Chất xơ rất có giá trị nếu muốn giảm cân vì nó làm chậm quá trình tiêu hóa, đem lại cảm giác no lâu. Không chỉ vậy, atisô còn thúc đẩy sức khỏe đường ruột vì chứa chất dinh dưỡng prebiotics, giúp hỗ trợ các vi khuẩn tốt trong hệ thống tiêu hóa, có thể xóa sổ chứng sình bụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.