Những thói quen gây hại cho nam giới

02/10/2012 13:23 GMT+7

(TNO) Dưới đây là những thói quen gây hại cho sức khỏe của nam giới.

(TNO) Dưới đây là những thói quen gây hại cho sức khỏe của nam giới, theo Health24.

Chè chén. Thói quen chè chén của nam giới không chỉ ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài mà còn có rủi ro tăng cân. Để bảo vệ sức khỏe, quan trọng nhất là giới hạn chất cồn.

Không khám bệnh. Một cuộc khảo sát trên diễn đàn của tạp chí Men’s Health tiết lộ nam giới ít khám bệnh hơn nữ giới đến 20%. Khám bệnh sẽ giúp chẩn đoán và phát hiện những căn bệnh ở giai đoạn sớm giúp tăng cơ hội sống sót.

Ít bày tỏ cảm xúc. Nam giới thường ít bộc lộ cảm xúc, diễn đạt tình cảm hoặc đề nghị ai khác giúp đỡ họ. Chính điều này mà nam giới dễ bị trầm cảm và dễ tự tử hơn nữ giới. Nam giới trầm cảm thường tìm đến chất cồn nhiều hơn. Đây cũng chính là lý do vì sao nam giới dễ bị tim mạch.


Hạn chế tắm nước nóng để có sức khỏe tốt - Ảnh: Shutterstock

Căng thẳng. Trong khi cả nam và nữ đều có thể bị căng thẳng trong công việc, nhưng nam giới lại có rủi ro bị bệnh vì căng thẳng gấp bốn lần so với nữ giới. Căng thẳng trong công việc có thể là yếu tố quan trọng góp phần làm cho chứng trầm cảm, tim mạch, đột quỵ phát triển.

Tắm nước nóng. Các nhà nghiên cứu tại Trường đại học California, San Francisco (Mỹ) nhận thấy rằng tắm nước nóng có thể làm giảm khả năng sinh sản của nam giới vì tinh trùng phát triển trong môi trường lạnh. Ngoài việc hạn chế tắm nước nóng, nam giới còn phải hạn chế sức nóng phát ra từ laptop.

Không thoa kem chống nắng. Một nghiên cứu tại Anh cho thấy chỉ có một số ít nam giới thoa kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nghiên cứu của Mintel - một tập đoàn chuyên nghiên cứu về sức khỏe của Anh cho thấy, tại Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh có 52% nữ giới sử dụng kem chống nắng, và tỷ lệ này ở nam giới là 37%. Trong khi nam giới là người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì có nhiều hoạt động ngoài trời hơn.

Giữ vệ sinh kém. Một nghiên cứu của Hiệp hội Chất tẩy - Xà phòng và Vi trùng học của Mỹ cho thấy, có 1/3 nam giới không rửa tay sau khi đi vệ sinh. Một nghiên cứu khác của Trường Y Nhiệt đới và Vệ sinh của Anh cho thấy, chỉ có 1/3 nam giới rửa tay bằng xà phòng.

Không rửa tay là cách nhanh nhất lây lan mầm bệnh và nhiễm trùng, vì vậy hãy bảo vệ sức khỏe của bạn và những người xung quanh bằng cách rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi rời khỏi nhà vệ sinh.

Không chải răng. Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Nha khoa Mỹ, chỉ có 66% nam giới chải răng 2 lần hoặc hơn 2 lần trong ngày, so với nữ giới là 86%. Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Periodontology cho thấy, nữ giới kiểm tra răng nhiều hơn nam giới gấp hai lần.

Ít kiểm tra răng sẽ không tốt cho răng và nướu. Nghiên cứu gần đây cho thấy bệnh về nướu tăng rủi ro bệnh tim mạch, mất chức năng cương cứng và mất trí nhớ.

Ăn thức ăn nhanh. Trong cuộc sống công nghiệp hiện nay, nhiều người quá lệ thuộc vào các loại thức ăn nhanh, đặc biệt là nam giới. Một nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ tiết lộ 47% nam giới ăn tại nhà hàng thức ăn nhanh ít nhất 1 lần/tuần; tỷ lệ này ở nữ giới là 35%. 

Trung bình các loại thức ăn nhanh sẽ cung cấp khoảng 1/2 nhu cầu calorie cho mỗi người trong ngày và chứa quá nhiều muối. Vì vậy, nam giới cần loại bỏ thói quen này, thay vào đó là chọn thực phẩm chế biến ở nhà.

Ngọc Lam

>> Nam giới lo nhiều về tài chính nhưng ít hành động
>> Nam giới tuổi 65 sinh lý mạnh hơn nữ giới
>> Nam giới tăng cân khi ly hôn
>> Nam giới hút thuốc dễ bị “yếu”
>> Thực phẩm tốt cho nam giới
>> Ăn nho tốt cho tim mạch nam giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.