Những thói quen ảnh hưởng đến sức khỏe

06/12/2014 11:04 GMT+7

(TNO) Một vài thói quen nhỏ được xem là lành mạnh đôi khi lại phản tác dụng, và đánh bại các thói quen ấy là điều vô cùng cần thiết.


Sử dụng điện thoại trước khi ngủ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn - Ảnh: Shuterstock

Ngồi xổm trên bồn cầu. Thói quen ngồi xổm trên bồn cầu ở các nhà vệ sinh công cộng tưởng chừng rất tốt vì hạn chế rủi ro mông tiếp xúc với vi khuẩn trên thành cầu. Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, hành động này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Tư thế ngồi xổm khiến cơ xương chậu co bóp và thắt chặt xung quanh niệu đạo. Tiến sĩ Elizabeth Kavaler, bác sĩ tiết niệu tại Mỹ cho biết ngồi xổm ngăn cản bàng quang thoát nước hoàn toàn. Cơ bắp vùng chậu thư giãn sẽ tối ưu hóa dòng chảy và tuôn ra vi khuẩn.

Chải răng sau bữa ăn. Bạn là người sạch sẽ vì luôn có bàn chải bên cạnh, nhất là sau khi ăn xong. Thói quen “lành mạnh” này chưa hẳn tốt vì các axit trong một số loại thực phẩm như trái cây họ cam quýt, cà chua, coca… có thể làm mềm men răng khiến nó dễ bị tổn thương. Đánh răng trong khi men răng mềm có thể khiến tăng tốc độ hiệu quả của các axit và làm xói mòn men răng. Tốt nhất nên đợi từ nửa giờ hoặc một giờ sau khi ăn xong mới chải răng, tiến sĩ, bác sĩ nha khoa Howard R. Gamble (Mỹ) gợi ý.

Ăn bữa nhỏ. Chia khẩu phần ăn ra thành những bữa nhỏ và ăn thường xuyên được xem là bí mật giúp giữ cơ thể mảnh dẻ. Tuy nhiên, nếu thói quen này áp dụng quá thường xuyên và đặc biệt thực hiện liên tục vào ban đêm có thể gây phản tác dụng. Ăn muộn vào ban đêm là tác nhân cản trở kế hoạch giảm cân, thậm chí còn thúc đẩy nguy cơ tăng cân, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Viện Salk ở La Jolla, California (Mỹ). Cơ thể chuyển hóa calo tốt hơn vào ban ngày và hạn chế vào ban đêm, vì vậy nếu ăn bữa tối muộn vào ban đêm, nguy cơ tăng cân rất dễ xảy ra.

Thư giãn với điện thoại trước khi đi ngủ. Nằm trên chiếc ghế thoải mái với một trò chơi yêu thích trên điện thoại để thư giãn trước khi đi ngủ có thể tước đoạt giấc ngủ của bạn. Cường độ ánh sáng từ ti vi, màn hình máy tính, bao gồm một máy tính xách tay, máy tính bảng hay điện thoại thông minh có thể thay đổi và trì hoãn đồng hồ sinh học của cơ thể, tiến sĩ Gregory S. Carter, giáo sư thần kinh học tại Trung tâm y tế UT Southwestern (Mỹ) cho biết. Tắt ti vi và các thiết bị điện tử, bao gồm cả điện thoại một giờ trước khi đi ngủ là điều cần thiết để có giấc ngủ ngon.

Dồn công việc vào cuối ngày. Tình trạng bừa bãi, lộn xộn có thể làm cản trở sự thư giãn, vì vậy buổi sáng trước khi bước ra đường để đến nơi làm việc, bạn nên dành ít thời gian dọn dẹp những vật dụng linh tinh trong nhà. Lý do, kết thúc một ngày làm việc, nồng độ hóc môn cortisol có xu hướng tăng cao. Theo một nghiên cứu được công bố trên Journal of Family Psychology, cortisol cao tạo ra nguy cơ lớn của cả hai vấn đề sức khỏe tâm thần và thể chất, có thể làm cạn kiệt hệ thống miễn dịch.

Ngủ bù vào ngày cuối tuần. Theo Prevention, nếu bạn mong muốn được ngủ “nướng” trong những ngày cuối tuần, bạn có thể phải trả giá vào ngày thứ hai. Để giải quyết tình trạng thiếu ngủ, bạn có thể “đòi nợ” bằng cách tăng lượng thời gian ngủ lên 8 tiếng vào các ngày trong tuần.

Giặt gối 1 tháng/lần. Trước khi bạn chìm vào giấc ngủ, bạn nên tự hỏi áo gối của bạn được giặt lần cuối là vào khi nào. Nếu bạn không thể nhớ, đó là điều vô cùng nguy hiểm. Theo các chuyên gia sức khỏe, phòng ngủ là nơi mà bạn tìm thấy số lượng đáng kể của bụi bặm. Dị ứng những hạt bụi li ti ảnh hưởng đến 10% dân số nói chung và 90% những người bị bệnh hen suyễn bị dị ứng do bụi. Vì thế, cần làm vệ sinh gối hằng tuần để giết chết các con bọ ve lẩn trong bụi.

Trúc Lam

>> Thói quen xấu làm giảm “tuổi thọ” xương khớp
>> 8 thói quen lành mạnh không nên chểnh mảng
>> Bỏ thói quen xấu để giúp mắt khỏe
>> Thói quen xấu hủy hoại trí nhớ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.