Những thay đổi ở cơ thể phụ nữ khi ngừng dùng thuốc tránh thai

15/10/2014 08:21 GMT+7

(TNO) Bạn biết khá rõ những thay đổi của cơ thể có thể xảy ra khi dùng thuốc tránh thai , nhưng chưa chắc biết hết những ảnh hưởng của việc ngưng sử dụng thuốc.


Khi ngừng dùng thuốc tránh thai, chuyện chăn gối của phụ nữ có thể được cải thiện rõ rệt - Ảnh: Shutterstock

Cân nặng giảm. Giáo sư, tiến sĩ Mary Jane Minkin của khoa Sản và phụ khoa tại Trường Y Đại học Yale (Mỹ) cho biết 1/3 phụ nữ có xu hướng giảm cân khi ngưng sử dụng thuốc tránh thai. Giải thích hiện tượng này, các chuyên gia cho rằng có thể xuất phát từ việc thuốc tránh thai sử dụng trước đó khiến hormone trong cơ thể thay đổi, gây tăng cân. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận thấy cơ thể có thể giảm vài kg sau khi ngừng kế hoạch kiểm soát sinh đẻ.

Ngực trở lại kích thước ban đầu. Nếu trước đây ngực bạn có chiều hướng to ra do thành phần progesterone và estrogen có trong thuốc ngừa thai, thì nay nó có thể giảm trở lại kích thước ban đầu. Tuy nhiên, hiện tượng này không phải xảy ra cho tất cả phụ nữ. 

Dịch âm đạo nhiều hơn. Do thuốc tránh thai ngăn chặn khả năng rụng trứng, nên dịch âm đạo tiết ra rất ít. Nhưng khi ngưng sử dụng thuốc, cơ thể sẽ hoạt động trở lại bình thường và lúc này dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn khi vào giai đoạn rụng trứng bởi đó là cơ chế tự nhiên của cơ thể tạo điều kiện cho việc mang thai. Cùng với dịch ra nhiều hơn, độ ẩm ở âm đạo cũng cao hơn so với trước đây, đặc biệt là trước chu kỳ kinh nguyệt.

Tình dục được cải thiện. Một trong những phàn nàn của nhiều phụ nữ về tác dụng phụ của thuốc tránh thai là nó giết chết ham muốn tình dục. Tuy điều này không ảnh hưởng đến tất cả mọi người (một số phụ nữ có ham muốn tình dục cao hơn khi kiểm soát sinh đẻ), nhưng kích thích tố có trong thuốc tránh thai có thể là nguyên nhân. Một số phụ nữ có nồng độ testosterone thấp, và bởi vì họ không rụng trứng nên có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Một số phụ nữ cũng có thể bị khô âm đạo khi thực hiện việc kiểm soát sinh đẻ. Tuy nhiên, sau khi ngừng dùng thuốc, chuyện chăn gối có thể được cải thiện rõ rệt.

Các triệu chứng PMS trầm trọng hơn. PMS (Premenstrual Syndrome - hội chứng tiền kinh nguyệt), là những triệu chứng khó chịu không mong đợi trước mỗi chu kỳ kinh nguyệt, như: tính khí thay đổi, căng ngực, chướng bụng, thèm ăn, mệt mỏi, dễ cáu gắt, trầm cảm. Khi ngưng dùng thuốc, ở một số người, PMS có xu hướng trầm trọng hơn vào mỗi tháng và bạn nên sẵn sàng để đối phó với chuyện này. 

Nhạy cảm hơn khi trứng rụng. Đối với một số phụ nữ không dùng biện pháp tránh thai, rụng trứng được cảm nhận khá rõ ràng vào mỗi tháng. Họ có thể cảm thấy bứt rứt khó chịu trong một vài giờ mỗi ngày, dịch tiết âm đạo tăng lên và thậm chí có thể cảm thấy bị kích thích. Theo Womenshealthmag, với những phụ nữ kiểm soát sinh đẻ, họ rất ít khi nhận biết điều đó, tuy nhiên sau một thời gian ngưng dùng thuốc, họ có thể dần lấy lại cảm giác này. 

Mụn trứng cá có thể quay trở lại. Khi uống thuốc tránh thai, làn da của một số người trở nên mịn màng và họ có thể kiểm soát được mụn trứng cá. Tuy nhiên, khi ngưng sử dụng thuốc có thể bạn phải đối phó với việc mụn trứng cá xuất hiện trở lại. Theo các chuyên gia, khi uống thuốc tránh thai, mức testosterone giảm xuống, giúp ngăn chặn mụn, nhưng khi bỏ thuốc, mức testosterone tăng lên, kéo theo sự xuất hiện của mụn.

Có thể mang thai liền. Nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai hoặc vòng tránh thai, khả năng có thai trở lại có thể xảy ra ngay lập tức ngay sau khi ngưng dùng thuốc hoặc tháo vòng. Tuy nhiên, nếu sử dụng phương pháp tránh thai dưới dạng tiêm, có thể phải mất một vài tháng để thuốc được tống hoàn toàn ra khỏi cơ thể, bạn mới mang thai trở lại.

Ngọc Khuê

>> Cảnh báo thuốc tránh thai gây tử vong
>> Cảnh báo thuốc tránh thai có nguy cơ gây tử vong
>> Thuốc tránh thai làm giảm mật độ chất xương
>> Tai hại khi lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp
>> Trị mụn bằng... thuốc tránh thai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.