Những thay đổi làm tăng sức mạnh 'tinh binh'

23/01/2015 16:41 GMT+7

(TNO) Một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy cơ hội làm cha là cần đảm bảo một lượng tinh binh có khả năng chiến đấu. Muốn các chiến binh này khỏe mạnh, hãy thay đổi lối sống theo hướng tích cực.

(TNO) Một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy cơ hội làm cha là cần đảm bảo một lượng tinh binh có khả năng chiến đấu. Muốn các chiến binh này khỏe mạnh, hãy thay đổi lối sống theo hướng tích cực.

Thường xuyên tập thể dục giúp tăng cường khả năng sinh sản của nam giới - Ảnh: Shutterstock
Thoát khỏi vòng bụng phì nhiêu. Các chuyên gia sức khỏe của Hà Lan phát hiện đàn ông có chu vi vòng eo 100 cm hoặc lớn hơn có số lượng tinh trùng thấp hơn so với những người có vòng eo thon gọn. Vì thế, hãy nhanh chóng cắt giảm mỡ bụng nếu muốn tăng sức chiến đấu cho các tinh binh. Không chỉ ảnh hưởng đến tinh trùng, các chuyên gia sức khỏe còn tin rằng cơ thể tích trữ quá nhiều chất béo - đặc biệt là xung quanh khu vực vòng 2 - có thể can thiệp đến việc phát hành hóc môn giới tính.
Bổ sung cá. Nếu nguồn protein của bạn có xu hướng phần lớn từ thịt đỏ, thức ăn mặn và thực phẩm chế biến sẵn, có thể làm suy yếu sức chiến đấu của tinh trùng. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) phát hiện đàn ông có sở thích ăn thịt chế biến hầu hết có số lượng tinh trùng thấp hơn đáng kể và hình dạng cũng “méo mó” hơn so với đàn ông thường xuyên ăn cá biển. Một số bằng chứng khoa học cho thấy những người ăn nhiều cá, đặc biệt là các loại cá hồi và cá ngừ, có lượng tinh trùng tăng 65% so với những người ít ăn cá. Lý do axit omega-3 trong cá đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất tinh trùng.
Dừng mặc quần lót chật. Bó chặt tinh hoàn và cậu nhỏ trong chiếc quần lót ôm sát có thể bức tử tinh trùng. Một nghiên cứu được thực hiện tại Anh năm 2012 cho thấy đàn ông mặc quần short (dạng võ sĩ đấu quyền Anh) thay vì quần lót bó sát, tinh trùng ít có khả năng bị ép chết. Khả năng bơi lội của tinh trùng là chìa khóa thúc đẩy khả năng làm cha. Nếu muốn đội tinh binh hoạt động như một tên lửa, cần tránh xa những chiếc quần lót chật chội. Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Andrew Povey cho biết đồ lót phù hợp không làm tăng nhiệt độ ở bìu so với đồ lót bó sát, do đó giúp cải thiện chất lượng tinh trùng.
Tập thể dục ít nhất 10 tiếng một tuần. Tập thể dục tăng cường cơ bắp và cả sức mạnh cho bộ phận nằm giữa hai đùi. Các nhà nghiên cứu ở Đại học Harvard phát hiện những người đàn ông thực hiện các bài tập rèn luyện thể chất với cường độ từ trung bình đến mạnh ít nhất 15 tiếng đồng hồ trong 1 tuần có nồng độ tinh trùng cao hơn 73% so với những người lười vận động.
Tập thể dục giúp tiêu hao trọng lượng dư thừa, từ đó có tác dụng tích cực đối với sức khỏe sinh sản. Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng các buổi tập thể dục thường xuyên có thể làm tăng sự hiện diện của chất chống oxy hóa đi khắp cơ thể. Các chất này giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây tổn hại đến các tế bào tinh trùng.
Vứt bỏ đồ nhựa. Thức ăn nóng đựng trong hộp nhựa có thể hủy diệt tinh trùng. Bisphenol-A (BPA), một loại hóa chất được sử dụng trong đồ nhựa, có thể rỉ ra thấm vào thức ăn khi bị nung nóng và sau đó gây ảnh hưởng đến tinh trùng. Vì vậy, hãy tránh xa thói quen đựng thức ăn nóng vào hộp nhựa, thay vào đó dùng các hộp thủy tinh để đảm bảo an toàn. Theo Asiaone, các nhà nghiên cứu tại Đan Mạch phát hiện đàn ông có nồng độ cao nhất của BPA trong nước tiểu có tỷ lệ tinh trùng thấp hơn đáng kể so với những người có mức thấp nhất. Các nhà khoa học tin rằng BPA có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động hóa chất trong tinh hoàn và cản trở sự phát triển bình thường của tinh trùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.