Những sự thật ít biết về tuyến giáp

23/12/2014 20:48 GMT+7

(TNO) Mệt mỏi, sụt cân, giảm trí nhớ hoặc tâm trạng xấu… nếu diễn ra thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng, rất có thể tuyến giáp chính là thủ phạm.

(TNO) Mệt mỏi, sụt cân, giảm trí nhớ hoặc tâm trạng xấu… nếu diễn ra thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng, rất có thể tuyến giáp chính là thủ phạm.

Suy giảm chức năng tuyến giáp khiến bạn mệt mỏi, giảm cân... - Ảnh: Shutterstock
Tuyến giáp điều chỉnh năng lượng cho toàn bộ cơ thể. Nó điều khiển mọi thứ, từ tâm trạng, chu kỳ kinh nguyệt đến quá trình trao đổi chất cùng khoảng 1.000 chức năng sinh học khác.
Thông qua một loạt các phản ứng hóa học, tuyến giáp buộc phải có i ốt và repurposes để biến thành nhiên liệu phục vụ cho nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Nhiên liệu này phát hành chủ yếu dưới dạng các hóc môn T4 và sau đó được chuyển đổi vào các hình thức hoạt động của các hóc môn T3.
Suy giáp là hình thức phổ biến nhất của bệnh tuyến giáp. Nó chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ trung niên nhưng cũng có thể xảy ra ở nam giới, phụ nữ ở mọi lứa tuổi và cả trẻ em
Dưới đây là những điều cần biết về tuyến giáp để nhanh chóng có được sự trợ giúp khi cần thiết.
Lượng hóc môn tuyến giáp cần phải đủ. Nếu lượng hóc môn này không đủ, cơ thể sẽ mệt mỏi, táo bón, da khô, thị lực giảm, khó tập trung, trầm cảm, lo âu, rụng tóc, đau cơ, không chịu được nhiệt độ lạnh, nhịp tim quá thấp. Trong khi đó, nếu tuyến giáp hoạt động quá mức, nhịp tim sẽ đập nhanh hơn, kèm theo các triệu chứng lo âu, mất ngủ, thèm ăn vô độ, tiêu chảy, giảm cân.
Phụ nữ có nhiều khả năng bị các vấn đề về tuyến giáp hơn nam giới, đặc biệt là những tháng sau khi sinh nở. Nếu cảm thấy tâm trạng bất ổn hoặc xuất hiện các triệu chứng trên với mức độ dày đặc sau một năm em bé ra đời, hãy nhanh chóng đi xét nghiệm các vấn đề về tuyến giáp.
Cholesterol cao có thể khiến tuyến giáp hoạt động kém. Nhiều bằng chứng cho thấy suy giáp có thể dẫn đến cholesterol cao. Suy giáp làm quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại, do đó lượng chất béo bị đốt cháy cũng hạn chế. Vì vậy, trước khi áp dụng chế độ ăn uống đặc biệt hoặc dùng thuốc để kiểm soát cholesterol, điều đầu tiên cần làm là kiểm tra nồng độ hóc môn tuyến giáp.
Suy giáp có thể ảnh hưởng khả năng sinh sản và làm tăng nguy cơ sẩy thai. Theo Huffington Post, chức năng tuyến giáp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát khả năng sinh sản và chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn gặp khó khăn khi mang thai, hoặc có kinh nguyệt không đều, hay đã từng bị sẩy thai, trước khi chuẩn bị mang thai lại, cần kiểm tra kỹ lưỡng các vấn đề về tuyến giáp để đảm bảo mọi thứ trong tầm kiểm soát.
Cần thiết cho sự phát triển lành mạnh của trẻ. Phụ nữ mang thai thường có xu hướng suy giáp nên cần phải bổ sung các thuốc tăng cường hóc môn tuyến giáp trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ để hỗ trợ các nhu cầu trao đổi chất của em bé.
Suy giáp gây khó khăn cho việc giảm cân. Điều chỉnh lượng hóc môn tuyến giáp thích hợp giúp làm tăng tốc quá trình chuyển hóa và đốt cháy calo mà không cần phải làm bất cứ điều gì. Nếu bạn đã nỗ lực thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn nhưng vẫn không thành công trong việc giảm cân, lúc này cần tìm ra căn nguyên gốc rễ và suy giáp có thể là một trong những thủ phạm đáng quan tâm.
Tuyến giáp luôn cần nuôi dưỡng. Hãy chắc chắn chế độ ăn uống và bổ sung hằng ngày được cung cấp đầy đủ i-ốt, selen và kẽm - 3 chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết để tuyến giáp hoạt động hiệu quả.
Florua, bromide và clorua đến từ chế độ ăn uống, nước có chất fluoride, kem đánh răng, hoặc phơi nhiễm chất độc từ môi trường có thể can thiệp đến lượng i-ốt mà tuyến giáp cần có để hoạt động tối ưu. Nếu đã thực hiện các biện pháp để duy trì tuyến giáp hoạt động tốt, kể cả việc bổ sung thuốc theo lời khuyên của bác sĩ, nhưng tuyến giáp vẫn có vấn đề, lúc này, hãy nghĩ đến các yếu tố nêu trên. Theo các chuyên gia sức khỏe, tránh tiếp xúc với những chất độc hại có thể giúp tuyến giáp hoạt động đúng chức năng.
Ở những người nhạy cảm với gluten, ăn thực phẩm có chứa gluten (lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen) có thể gây ra bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto. Một trong những việc làm cần thiết để kháng thể tuyến giáp trở lại hoạt động bình thường là tránh xa các nguồn thực phẩm chứa gluten. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.