Những nguồn vi khuẩn trong nhà

29/04/2012 03:13 GMT+7

Nhiều vật dụng trong nhà có thể là nguồn phát sinh vi trùng và vi khuẩn nếu chúng ta không để tâm hoặc... ở dơ.

 Nguồn vi khuẩn trong nhà
Giữ vật dụng cá nhân và đồ dùng trong nhà cho thật sạch sẽ, để chúng không trở thành
nguồn phát sinh vi khuẩn - Ảnh: Shutterstock

Bàn chải răng

Nghiên cứu cho thấy một loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim, đột quỵ, viêm khớp và các bệnh nhiễm trùng mãn tính có thể liên quan đến bàn chải đánh răng bẩn. Các chuyên gia Đại học Manchester (Anh) phát hiện bình quân mỗi bàn chải răng chứa khoảng 10 triệu vi trùng, bao gồm những vi khuẩn nguy hiểm tiềm tàng như staphylococci, streptococcus, E.coli và candida. Nên thay bàn chải đánh răng 3 tháng một lần.

Khăn tắm

Khăn tắm có thể là phương tiện phát tán tụ cầu vàng, một loại vi khuẩn bình thường lành tính nhưng có thể gây nhiễm trùng nếu tiếp xúc với vết thương. Nó cũng có thể sống trên những bề mặt khô. Nên giặt khăn bằng nước nóng 900C hoặc hơn ít nhất 1 lần mỗi tuần để diệt tụ cầu vàng. Khăn tắm có thể sử dụng lâu dài nếu được giặt bằng nhiệt độ cao mà không bị hư hại.

Gối, chăn lông và nệm

Một chiếc gối tăng gấp đôi trọng lượng sau 3 năm sử dụng, do tàn tích của mạt bụi tích tụ bên trong gối. Điều này có thể làm tăng nguy cơ sốt mùa hè, chàm bội nhiễm hoặc hen suyễn. Chúng còn có thể là tác nhân gây viêm mũi hoặc viêm xoang. Tương tự, chăn lông cũng là nơi “chứa chấp” mạt bụi và vảy da. Nghiên cứu cho thấy chăn lông có thể chứa đến 20.000 mạt bụi sống cùng vi khuẩn và bào tử nấm mốc. Nệm là nơi tiếp nhận hơi ẩm và vảy da của người nằm, vốn là khởi nguồn của mạt bụi. Bình quân một chiếc nệm chứa hơn 10.000 mạt bụi, theo tổ chức Allergy UK.

Vì vậy, vài tháng một lần nên giặt bao gối và chăn lông. Nên thay gối sau 2 năm sử dụng và chăn lông sau 5 năm sử dụng. Vệ sinh nệm bằng máy hút bụi chân không mỗi tuần. Nếu thường xuyên làm sạch nệm theo cách này, bạn có thể sử dụng nệm trong 10 năm.

Bàn chải tóc

Một nang tóc có thể chứa đến 50.000 vi trùng và bàn chải tóc của bạn có thể góp phần vào việc này. Bàn chải tóc cũng có thể thu thập dư chất của các sản phẩm chăm sóc tóc vốn có thể trở nên nhớp nháp và thu hút bụi. Ngoài ra, những căn bệnh về da, chẳng hạn như bệnh chốc lở, có thể lây lan từ người này sang người khác bằng cách sử dụng chung bàn chải tóc. Nên rửa bàn chải tóc bằng nước xà phòng nóng mỗi tuần và đem phơi khô; thay bàn chải tóc sau 4 năm sử dụng.

Giày tập thể thao

Nấm mốc có thể phát triển mạnh bên trong giày tập thể thao, đặc biệt khi chúng thường xuyên được cất giữ trong một môi trường ấm và tối như tủ giày. Nghiên cứu gần đây cho thấy lượng giày cũ có nhiều mốc hơn 100 lần so với nhà vệ sinh. Nên giặt giày mỗi tháng một lần bằng nước xà phòng lạnh và phơi khô tự nhiên; thay giày sau 1 năm sử dụng.

Khăn ở nhà bếp

Khăn dùng ở nhà bếp là nơi chứa chấp không ít vi khuẩn. Nên sử dụng khăn khác nhau cho những công việc khác nhau, chẳng hạn một để lau bàn bếp và cái khác dùng để lau chén bát. Giặt khăn bằng nước nóng, ít nhất 900 độ C để diệt vi khuẩn.

Khánh Đan

>> Cẩn thận khi dùng kháng sinh cho trẻ
>> Răng khỏe giúp ngừa bệnh tật
>> Bệnh thủy đậu và tiêu chảy tăng mạnh
>> Dễ hẹp vòi trứng vì nhiễm khuẩn
>> Vắc xin ngừa 90% dạng ung thư
>> Phòng ngừa da bị mụn
>> Phát hiện vi khuẩn ở miệng có thể gây bệnh nghiêm trọng
>> Phát hiện E.Coli bằng điện thoại di động
>> Keo siêu dính từ vi khuẩn ăn thịt
>> Thêm lý do siêng đánh răng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.