Những 'kẻ thù' cản trở khả năng làm mẹ của bạn

31/07/2015 14:15 GMT+7

(TNO) Một số yếu tố về lối sống và môi trường ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Sau đây là các yếu tố mà phụ nữ cần xem xét để không gì có thể cản trở khả năng làm mẹ của bạn.

(TNO) Một số yếu tố về lối sống và môi trường ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Sau đây là các yếu tố mà phụ nữ cần xem xét để không gì có thể cản trở khả năng làm mẹ của bạn, theo idiva.

Tại sao bạn khó thụ thai ?Hãy loại bỏ các nguyên nhân có thể gây hại khả năng sinh sản của bạn - Ảnh: Shutterstock
Thừa cân. Thừa cân ảnh hưởng đến việc cơ thể sản xuất hoóc môn làm suy giảm chức năng buồng trứng. Các nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên béo phì nhiều khả năng mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) dẫn đến vô sinh.
Quá gầy. Không đủ chất béo trong cơ thể dẫn đến tình trạng thiếu leptin - một loại hoóc môn kiểm soát cơn đói, trong khi loại hoóc môn này cũng làm rối loạn kinh nguyệt.
Lớn tuổi. Mãn kinh là giai đoạn phụ nữ không còn trứng. Và do đó không thể có thai. Trong những năm trước khi mãn kinh và trong mãn kinh, phụ nữ có thể trải qua tình trạng suy giảm số lượng trứng. Cơ hội mang thai giảm đáng kể sau tuổi 35 mặc dù độ tuổi này có thể khác nhau ở mỗi người.
Di truyền. Nếu mẹ của bạn có tuổi mãn kinh sớm, rất có thể bạn cũng sẽ như vậy. Tuy nhiên, một số thói quen sống có thể thay đổi độ tuổi mãn kinh của bạn.
Hóa chất và các chất ô nhiễm. Các chất ô nhiễm, thuốc trừ sâu, và các hợp chất công nghiệp thường được cảnh báo ảnh hưởng tuổi mãn kinh sớm. Các loại mỹ phẩm chăm sóc cá nhân như nước hoa và sơn móng tay có thể chứa các loại hóa chất này.
Hút thuốc. Hút thuốc gây hại đến ADN ở nam lẫn nữ. Ngay cả hút thuốc thụ động cũng có thể làm gián đoạn các chức năng nội tiết và làm giảm khả năng sinh sản.
Uống rượu. Uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ rối loạn rụng trứng. Uống rượu trong giai đoạn đầu của thai kỳ có liên quan đến việc sinh con sớm.
Cho con bú. Phụ nữ đang cho con bú cũng có thể gặp khó trong thụ thai vì nó tác động đến quá trình rụng trứng. Nhưng bạn không nên sử dụng cách này để ngừa thai, bởi có phụ nữ đã thụ thai khi đang nuôi con bằng sữa mẹ.
Tập thể dục quá nhiều. Tập thể dục là tốt, nhưng quá nhiều lại có hại. Tập thể dục nhiều làm suy yếu quá trình rụng trứng. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ cân nặng bình thường và tập thể dục cường độ mạnh với hơn 5 giờ/tuần gặp khó khăn trong việc thụ thai.
Kiểm soát sinh sản. Một số phương pháp kiếm soát sinh sản như tiêm có thể khiến phụ nữ mất đến một năm để khả năng sinh sản hoạt động trở lại.
Vấn đề tuyến giáp. Tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc kém cũng có thể khiến quá trình rụng trứng và mang thai có vấn đề.
 

Trái cây và rau quả đặc biệt tốt cho sức khỏe sinh sản của hai giới - Ảnh: Shutterstock
Caffeine. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chất caffeine cản trở co cơ, và do đó ảnh hưởng đến quá trình trứng đi từ buồng trứng vào tử cung.
Sức khỏe. PCOS - chứng lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung có thể làm giảm cơ hội thụ thai của phụ nữ. Phụ nữ bị rối loạn tự miễn cũng có thể gặp khó trong thụ thai, vì cơ thể của bệnh nhân có thể loại bỏ trứng thụ tinh hoặc tinh trùng của người bạn đời.
Sức khỏe tình dục. Bệnh lây truyền qua đường tình dục như nấm chlamydia và bệnh lậu có thể gây hại cho cơ quan sinh sản.
Căng thẳng và lối sống căng thẳng. Stress có thể làm thay đổi nồng độ hoóc môn và quá trình rụng trứng. Vì vậy, một môi trường thoải mái và không căng thẳng sẽ giúp ích cho quá trình thụ thai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.