Những hiểu lầm về dinh dưỡng của người sau tuổi 50

06/07/2015 11:26 GMT+7

Dinh dưỡng sai khiến những người bước qua ngưỡng 50 tuổi thường bị suy giảm sức khỏe nhanh, dễ mắc các bệnh của “người già”. Những sai lầm này bắt nguồn từ thói quen không quan tâm tới chế độ dinh dưỡng theo lứa tuổi và chưa biết cách bổ sung dinh dưỡng đúng.

Dinh dưỡng sai khiến những người bước qua ngưỡng 50 tuổi thường bị suy giảm sức khỏe nhanh, dễ mắc các bệnh của “người già”. Những sai lầm này bắt nguồn từ thói quen không quan tâm tới chế độ dinh dưỡng theo lứa tuổi và chưa biết cách bổ sung dinh dưỡng đúng.

Chưa quan tâm tới chế độ dinh dưỡng theo lứa tuổi
Bước sang tuổi 50, cô Nguyễn Thị Hoa (P.13, Q.5, TP.HCM) bắt đầu ăn ít hơn để không bị thừa cân. Cô quan niệm, ở lứa tuổi này, cơ thể sẽ không còn hấp thụ được thực phẩm như trước, do đó phải ăn ít đi để tránh bị béo phì. Trái ngược với cô Hoa, cô Phạm Thị Thuận (Q.Bình Tân) lại giữ thói quen ăn uống như thời trẻ, vẫn ăn nhiều cơm, các món chiên xào, dưa muối, cà muối… miễn sao thấy ngon miệng. Theo cô, chỉ khi ăn nhiều cơm thì cơ thể mới khỏe mạnh. Đây là 2 trong số rất nhiều quan niệm sai, đi ngược lại các nguyên tắc dinh dưỡng khỏe mạnh ở những người bước qua tuổi 50 - lứa tuổi rất cần các chất dinh dưỡng để duy trì các hoạt động của cơ thể, phòng chống bệnh tật, nâng cao sức khỏe.
Rất nhiều nghiên cứu cho thấy, người Việt ít quan tâm đến dinh dưỡng theo từng độ tuổi. Đa phần mọi người vẫn duy trì thói quen ăn uống theo sở thích, như thích ăn tinh bột, thích ăn thịt nhưng không chú trọng đến cá, ít ăn rau và trái cây tươi. Ngay cả khi bước qua tuổi 50, cơ thể đã chuyển sang giai đoạn suy giảm nên có những đòi hỏi dinh dưỡng khác thời trẻ thì thói quen dinh dưỡng vẫn giữ nguyên như cũ. Chính việc này dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng - một trong những nguyên nhân chính khiến lứa tuổi này bị suy giảm sức khỏe nhanh. Từ đó đẩy nhanh tốc độ lão hóa, làm giảm sức đề kháng và dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tăng lên. Thật vậy, một nghiên cứu đã cho thấy con số đáng báo động - trung bình một người có tuổi ở VN mắc 2,69 bệnh.
Bổ sung dinh dưỡng chưa đúng
Một sai lầm khác của người sau 50 tuổi đó là chưa biết cách bổ sung dinh dưỡng khoa học. Mọi người chỉ dùng các loại thuốc bổ sung dinh dưỡng khi cơ thể thực sự ốm mệt chứ chưa có thói quen bổ sung dinh dưỡng cân đối ngay trong từng bữa ăn hằng ngày. Điều này khiến sức khỏe người Việt thường bị giảm sút nhanh chóng và lâu phục hồi sau mỗi đợt bệnh.
Rất nhiều người sau 50 tuổi quan niệm, cân bằng dinh dưỡng đồng nghĩa với thuốc bổ. Quả thực ở người lớn tuổi, việc hấp thu dưỡng chất từ bữa ăn đã giảm, song việc dùng thuốc bổ không thể thay thế một chế độ ăn uống cân bằng. Thậm chí sử dụng thuốc bổ tùy tiện có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Không ít trường hợp dùng vitamin A quá liều dẫn đến đau đầu, rối loạn huyết áp ở người cao huyết áp. Một số trường hợp dùng can xi quá liều cũng gây tác động xấu tới thận.
Trong khi “sính” thuốc bổ thì người sau 50 tuổi lại quay lưng với sữa dành riêng cho lứa tuổi này vì sợ tăng cân. Thực tế thì loại sữa này là nguồn dinh dưỡng cân đối và đầy đủ, chứa các loại a xít amin thiết yếu và không thiết yếu dễ tiêu hóa, dễ hấp thu nên sẽ thúc đẩy tổng hợp protein, làm tăng sức cơ, tăng phục hồi thể lực, đồng thời cung cấp chất béo PUFA, MUFA tốt cho tim mạch và 28 vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.
Thói quen dinh dưỡng tốt: 2 ly sữa mỗi ngày
Để sống khỏe ở lứa tuổi “hườm hườm” này, mọi người nên chủ động bổ sung dinh dưỡng bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp hơn. Hãy cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể (nam từ 2.200 - 2.800 Kcal, nữ giới từ 1.800 - 2.200 Kcal), nhưng giảm chất béo, giảm cholesterol, tăng cường các loại protein chất lượng cao (trứng, cá, thịt nạc, đậu nành), tăng cường vitamin và khoáng chất, tăng cường chất xơ... Sau 50 tuổi, mọi người nên chọn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, ăn thành nhiều bữa nhỏ để cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Đặc biệt, cần bổ sung 2 - 3 ly sữa dành cho tuổi sau 50 mỗi ngày để cung cấp đầy đủ và cân đối dưỡng chất cho cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.