Những dưỡng chất không nên bỏ qua

19/12/2014 21:35 GMT+7

(TNO) Chất dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của cơ thể. Dưới đây là những vitamin thiết yếu và khoáng chất cần được bổ sung trong chế độ ăn uống hằng ngày.

(TNO) Chất dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của cơ thể. Dưới đây là những vitamin thiết yếu và khoáng chất cần được bổ sung trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Chuối là thực phẩm chứa nhiều magiê tốt cho cơ thể - Ảnh: Shutterstock
 
 
 
 
 
 
 
 
Vitamin B. Bệnh Alzheimer có thể khiến chất lượng cuộc sống giảm sút, và các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện bộ não co lại là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ bệnh Alzheimer.
Vitamin B được chứng minh có tác dụng chống lại sự suy giảm kích thước não. Bên cạnh đó, một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ cũng cho biết những người thường xuyên bổ sung vitamin B hạn chế đến 90% nguy cơ não bị co rút so với những người dùng giả dược. Vitamin B có thể được tìm thấy trong trứng, ngũ cốc, sữa, cá và thịt. Kết hợp vitamin B với folate có thể làm giảm mức độ homocysteine - một axit amin liên quan đến bệnh Alzheimer.
Magiê. Mehmet Oz, chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng tại Mỹ cho biết có một thực tế đáng ngạc nhiên là, magiê thường bị lãng quên nhiều nhất khi nói đến các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, magiê đóng vai trò quan trọng trong khoảng 300 chức năng của cơ thể. Nó không chỉ hỗ trợ tim mạch, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch và xương, mà còn giữ vai trò chủ đạo trong việc duy trì cơ bắp và chức năng thần kinh. Giống canxi, khả năng hấp thụ magiê của cơ thể khi về già bị hạn chế rất nhiều. Ngoài ra, một số loại thuốc thường được khuyên dùng khi có tuổi, như thuốc lợi tiểu cũng làm giảm sự hấp thụ magiê.
Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, phụ nữ nên cố gắng bổ sung 320 mg magiê và nam giới cần 400 mg mỗi ngày. Rau bina, gạo nâu, đậu lăng, chuối là những thực phẩm chứa nhiều magiê.
Omega-3. Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra, axit béo này đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm bệnh tiểu đường và giảm các triệu chứng trầm cảm. Omega-3 cũng có thể giúp làm tăng nồng độ canxi và giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.
Bên cạnh đó, một lợi ích ít được biết đến của omega-3 là phát huy vai trò trong việc bảo vệ cơ thể chống lại hiện tượng thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa. Một nghiên cứu thực hiện tại Mỹ trên hơn 3.000 người ở độ tuổi trên 49 cho thấy, những người ăn nhiều cá ít có khả năng bị thoái hóa điểm vàng so với những người ít ăn cá. Cá, đặc biệt là cá hồi, cá thu, cá bơn, cá mòi, cá ngừ, cá trích là những nguồn tốt nhất của omega-3.
Cá hồi giàu canxi tốt cho xương - Ảnh: Shutterstock
Isothiocyanates. Đây là hợp chất chống ung thư tự nhiên được phát hành trong quá trình tiêu hóa các loại rau họ cải như súp lơ, bắp cải, bông cải xanh và cải xoong. Theo Bodyandsoul, isothiocyanates được tìm thấy giúp ngăn chặn sự hoạt hóa các chất gây ung thư, bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, chống vi khuẩn và chống viêm. Nó cũng được chứng minh có thể bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ ung thư vú, bàng quang, tuyến tiền liệt và phổi.
Không cần phải thay đổi triệt để chế độ ăn uống để có được những lợi ích từ isothiocyanates. Chỉ cần tiêu thụ khoảng 2 khẩu phần bông cải xanh trong 1 tuần có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
Canxi. Xương trở nên giòn và dễ gãy khi chúng ta già đi, vì thế rất cần thiết để có lượng canxi vừa đủ cho cơ thể. Trong khi đó, theo quy luật tự nhiên, khi có tuổi, canxi được hấp thu kém hiệu quả và thường bị mất nhiều khi qua thận. Do đó, để có lượng canxi cần thiết, phụ nữ trên 50 tuổi nên bổ sung 1.300 mg canxi mỗi ngày. Nguồn thực phẩm giàu canxi bao gồm sữa, phô mai, cá mòi, cá hồi và rau lá xanh.
Sữa chua cũng là nguồn phong phú canxi và là thực phẩm giúp răng chắc khỏe. Một nghiên cứu của Nhật Bản công bố năm 2009 trên tạp chí Periodontology cho thấy những người tiêu thụ ít nhất một phần tư cốc sữa chua mỗi ngày, khả năng bị bệnh nướu răng giảm xuống đến 60% và khả năng gãy răng cũng tụt xuống 50%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.