Những điều cần biết về cúm heo

28/04/2009 15:16 GMT+7

(TNO) Một dòng cúm chưa bao giờ xuất hiện đã trở thành "kẻ sát nhân" hàng loạt ở Mexico và gây nên dịch bệnh ở hàng loạt quốc gia khác. Cả thế giới đang lo lắng vì chủng virus mang tên H1N1 gây ra bệnh cúm heo.

Hãng tin AP tổng hợp ý kiến từ các chuyên gia về những điều mỗi cá nhân cần biết về căn bệnh mới lạ này:

Cúm heo là gì?

Loài heo đã sản sinh ra một chủng virus cúm của riêng chúng và con người cũng có thể nhiễm nó, thường là sau khi tiếp xúc với heo bệnh. Nhưng không giống như virus cúm heo điển hình, loại virus mới này lây lan từ người sang người. Nó là sự kết hợp giữa virus cúm heo, một số virus cúm ở người và cúm gia cầm.

 

 Y tá ở một bệnh viện tại Đài Loan kiểm tra căn phòng cách ly được chuẩn bị cho bệnh nhân cúm heo - Ảnh: Reuters

Cần làm gì để bảo vệ bản thân và gia đình?

Cần tiến hành các biện pháp phòng ngừa tổng thể. Khi ho và hắt hơi, nên dùng khăn giấy để bịt miệng, bịt mũi lại và chỉ sử dụng khăn giấy một lần. Nếu không có khăn giấy, hãy dùng khuỷu tay để che miệng hơn là bàn tay. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước. Trong những lúc không thể, hãy dùng gel rửa tay để thay thế. Nếu đã bị cúm, hãy ở nhà. Nếu trẻ con bệnh, đừng cho chúng đi học.

Virus gây bệnh cúm heo có dễ lây nhiễm hay không?

Cho tới nay, giới chuyên môn vẫn chưa xác định được virus cúm heo chỉ lây nhiễm qua sự tiếp xúc lâu với người bệnh hay rất dễ lay lan. Tuy nhiên, virus cúm nói chung lây khi người bệnh ho hoặc hắt hơi mà không che kín hoặc khi tay của bạn tiếp xúc với virus rồi vô tình quẹt lên miệng, lên mũi.

Virus cúm có thể sống trên các bề mặt trong nhiều giờ, chẳng hạn như sống trên tay nắm cửa sau khi một người bệnh nào đó hắt hơi vào tay rồi mở cửa.

Có cần đeo khẩu trang y tế không?

Cơ quan kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Mỹ đã khuyên rằng thật ra đeo khẩu trang cũng không có tác dụng gì mấy. Biện pháp phòng ngừa tốt hơn là tránh tiếp xúc gần với người bệnh và tránh các đám đông ở những khu vực đã có dịch cúm. Nhưng khi bạn không thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa này thì cũng có thể dùng khẩu trang.

Bệnh cúm heo có chữa được hay không?

Được, bằng thuốc Tamiflu hoặc Relenza.

Có nên uống Tamiflu để phòng bệnh hay không?

Hoàn toàn không nên. Việc lạm dụng thuốc có thể làm cho virus học được cách kháng lại thuốc.

Khả năng mắc bệnh của mỗi người có lớn hay không?

Với công chúng nói chung, nguy cơ đó là thấp, trừ phi bạn sống ở Mexico. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh trên thế giới đều đã đến Mexico.

Tại sao ở Mexico, số người chết rất cao, trong khi ở các nước khác chưa có ai tử vong?

Đây còn là một bí ẩn với các khoa học gia. Và thực sự cũng chưa ai biết được số người chính xác thiệt mạng vì cúm heo ở Mexico, mặc dù hiện nay đã có 152 ca tử vong vì nghi nhiễm cúm heo ở đất nước này. Thực sự chỉ có rất ít trong số này đã được xác định là tử vong vì virus cúm heo thông qua các cuộc xét nghiệm y tế. Một số trường hợp nghi nhiễm ban đầu đã được xác định là qua đời vì những lý do khác.

 

 Ảnh chụp được ở thủ đô Mexico - Ảnh: AFP

Có nên hủy bỏ kế hoạch đến Mexico hay không?

Chính phủ Mỹ đã khuyến cáo cư dân hủy bỏ những chuyến đi không thực sự cần thiết đến Mexico và một số quốc gia khác cũng có những động thái tương tự.

Thế giới đang làm gì để cố gắng ngăn chặn loại virus chết người này?

Như đã nói trên, nhiều nước đã khuyên công dân hạn chế đến Mexico. Hàng loạt quốc gia tiến hành các biện pháp kiểm tra sức khỏe hành khách ở các sân bay, cửa khẩu biên giới để cách ly những người nghi nhiễm virus cúm heo. Bản thân Mexico đã tiến hành nhiều biện pháp đồng loạt để hạn chế tối đa việc tụ tập, chẳng hạn như đóng cửa trường học, hủy bỏ các sự kiện công cộng, đóng cửa hàng loạt nhà hàng, quán rượu…

Triệu chứng của bệnh cúm heo là gì?

Cũng tương tự như bệnh cúm thông thường: sốt cao, ho, viêm họng, mỏi cơ, đau đầu, mệt mỏi, ớn lạnh. Một số người bị tiêu chảy và nôn mửa.

Trong trường hợp nào cần đi bác sĩ?

Nếu bạn sống ở những khu vực có dịch hoặc từng đến những nơi có dịch mà mắc những triệu chứng giống như bị cảm, hãy đến bác sĩ ngay.

Đã có vaccine ngừa cúm heo hay chưa?

Chưa. Cúm heo là bệnh hoàn toàn mới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết cần phải tốn từ 4 - 6 tháng mới có thể sản xuất được vaccine ngừa cúm heo. Hiện các cuộc nghiên cứu đang được tiến hành rốt ráo.

Chuyện gì đã xảy ra với cúm gia cầm? Chẳng phải giới chuyên môn từng cảnh báo ầm ĩ rằng cúm gia cầm sẽ trở thành đại dịch toàn cầu đó sao?

Đây là chuyện khó mà lường trước hết được. Mà thực sự cúm gia cầm cũng không phải là đã đi qua, giới khoa học vẫn đang phải “đeo theo” nó.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.