Những dấu hiệu ung thư phụ khoa

24/09/2012 13:57 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học tại Mỹ phát hiện có 5 dấu hiệu ung thư phụ khoa mà rất nhiều phụ nữ không nhận biết được.

(TNO) Các nhà khoa học tại Mỹ phát hiện có 5 dấu hiệu ung thư phụ khoa mà nhiều phụ nữ không nhận biết được, theo My Health News Daily.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ tìm hiểu xem những dấu hiệu ung thư phụ khoa nào mà phụ nữ không nhận ra.

Đối tượng nghiên cứu là 132 phụ nữ, tuổi từ 40 đến 60 tại thành phố Chicago, Los Angeles, Miami và New York (Mỹ), được chia thành các nhóm nhỏ. Mỗi nhóm được phỏng vấn trong khoảng 2 tiếng.

Người tham gia được đề nghị liệt kê 8 triệu chứng của các bệnh ung thư phụ khoa, cũng như cho biết triệu chứng nào ít làm họ lo lắng nhất. Và mọi người cùng thảo luận nhóm để tìm xem nguyên nhân của những triệu chứng đó là gì.

Kết quả cho thấy, triệu chứng phụ khoa khiến đối tượng tham gia lo lắng nhất là chảy máu bất thường ở âm đạo. Họ cho rằng đây là dấu hiệu phụ khoa nghiêm trọng. Một số người cho rằng đó là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Ngoài ra, nhiều phụ nữ lo lắng về sự thay đổi da ở âm đạo, cho rằng điều này có liên quan đến bệnh ung thư. Số khác lại nghĩ rằng cảm giác đau hoặc nằng nặng ở vùng xương chậu là dấu hiệu của ung thư.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy có 5 triệu chứng mà rất ít phụ nữ cho rằng là dấu hiệu ung thư phụ khoa gồm bỏng rát hoặc ngứa âm đạo, đau lưng hoặc đau bụng, luôn cảm thấy mệt mỏi, tiểu tiện khó khăn hoặc tiểu tiện nhiều hơn bình thường và sưng âm đạo.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu Cynthia Gelb, chuyên viên thông tin sức khỏe tại Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ, cho biết: “Ít đối tượng nghiên cứu nghĩ rằng những triệu chứng trên là dấu hiệu của bệnh ung thư phụ khoa. Do vậy, họ không tìm đến bác sĩ để kiểm tra kỹ hơn”.

"Lý do có thể là vì nhiều phụ nữ cảm thấy bình thường nếu âm đạo sưng phồng khi họ hành kinh. Những phụ nữ mãn kinh cũng cảm thấy bình thường khi họ tiểu tiện thường xuyên hơn và gấp gáp hơn", Gelb nói.

Nhiều phụ nữ trong cuộc nghiên cứu thậm chí còn chịu đựng các triệu chứng trên cả năm dài mà không tìm đến bác sĩ. "Những bệnh ung thư phụ khoa nếu được chẩn đoán và điều trị càng sớm thì càng được chữa trị hiệu quả", Gelb nói.

Nghiên cứu đăng tải trên chuyên san Family Practice.

Đức Trí

>> Có cần khám phụ khoa ?
>> Rậm lông và bệnh phụ khoa
>> Báo động ung thư phụ khoa
>> Khám phụ khoa miễn phí cho phụ nữ vùng sâu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.