Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu protein

09/10/2015 13:41 GMT+7

(TNO) Mặc dù không biết được bao nhiêu protein là lý tưởng cho trọng lượng, mức độ hoạt động và mục tiêu tập thể dục, nhưng chỉ cần nhận thấy một số dấu hiệu sau cũng đủ chứng tỏ cơ thể bạn không được cung cấp đủ lượng protein cần thiết.

(TNO) Mặc dù không biết được bao nhiêu protein là lý tưởng cho trọng lượng, mức độ hoạt động và mục tiêu tập thể dục, nhưng chỉ cần nhận thấy một số dấu hiệu sau cũng đủ chứng tỏ cơ thể bạn không được cung cấp đủ lượng protein cần thiết.

Thiếu protein là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc - Ảnh: ShutterstockThiếu protein là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc - Ảnh: Shutterstock
Rụng tóc
Protein là những khối xây dựng các tế bào, bao gồm cả những tế bào tạo nên các nang tóc. Khi không ăn đủ protein, tóc có xu hướng dễ gãy rụng.
Ở một số người, hiện tượng này có thể xảy ra ngay tức khắc, nhưng ở một số người khác điều này có thể vài tháng mới nhận thấy. Tuy nhiên, chỉ cần tích cực bổ sung protein, tóc sẽ lại phát triển bình thường và hạn chế được tình trạng gãy rụng.
Dễ mắc bệnh
Protein không chỉ giúp cơ bắp săn chắc mà còn duy trì sức khỏe tổng thể. Protein rất cần thiết để giữ hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả. Nếu không nhận đủ chất đạm từ chế độ ăn uống, các protein có trong cơ thể sẽ đứng lên chiến đấu chống lại các vi khuẩn và virus gây bệnh, từ đó lượng protein này sụt giảm đáng kể và chắc chắn sẽ gây khó khăn cho cơ thể trong việc chữa lành vết thương và chống lại tình trạng nhiễm trùng.
Khi hệ thống miễn dịch suy yếu, cơ thể rất dễ nhiễm bệnh và cảm lạnh là căn bệnh thường gặp nhất khi thiếu protein.
Nếu không tiêu thụ đủ protein, cơ thể bị buộc phải phá vỡ cơ bắp để tạo ra năng lượng và nhiên liệu - Ảnh: Shutterstock
Mất cơ
Để có các cơ bụng và cơ chân săn chắc, tập luyện thể chất một cách tích cực vẫn chưa đủ mà còn phải bổ sung lượng chất đạm cần thiết. Nếu không tiêu thụ đủ protein, cơ thể bị buộc phải phá vỡ cơ bắp để tạo ra năng lượng và nhiên liệu. Cơ chế này không chỉ làm giảm khối lượng cơ nạc mà còn có thể làm chậm quá trình chuyển hóa, ngăn ngừa các enzyme quan trọng trong cơ thể như collagen và hemoglobin (một protein vận chuyển ôxy) hoạt động đúng chức năng, và về lâu về dài, mất cơ là điều chắc chắn xảy ra.
Cơ bắp yếu
Chế độ ăn uống không khoa học là một trong nguyên nhân dẫn đến tình trạng cơ bắp suy yếu. Khi không ăn đủ protein, cơ thể bắt đầu phá vỡ các protein được lưu trữ trong các hình thức ở cơ bắp và các mô khác.
Theo MSN, điều này góp phần thu nhỏ khối lượng cơ bắp cũng như làm giảm sức mạnh của cơ bắp khiến việc tập luyện và hoạt động thể chất hằng ngày trở nên khó khăn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.