Những căn bệnh đe dọa giới văn phòng

13/05/2011 17:36 GMT+7

Ngồi làm việc lâu có thể gây tổn hại cho sức khỏe nghiêm trọng hơn bạn nghĩ.

Các chuyên gia đã thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu khác nhau để xác định những bệnh nguy hiểm đe dọa giới làm việc văn phòng:

Ung thư ruột. Những người làm việc với máy tính trên 10 năm thì nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết tăng gấp đôi. Nghiên cứu của Đại học Tây Úc cho thấy một trong những yếu tố rủi ro chính gây bệnh là không vận động trong thời gian dài.

 
Ảnh: Shutterstock

Bệnh tim. Ngồi hàng giờ trước máy tính có thể “làm khổ” tim bạn. Các chuyên gia tim mạch thuộc Đại học London (Anh) cho rằng những người làm việc 11 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim tăng 67%.

Máu vón cục. Theo các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu y khoa New Zealand, những người ngồi làm việc lâu dễ bị chứng huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) hơn hành khách đi máy bay đường dài. Nó liên quan đến sự gia tăng gấp 2 lần nguy cơ bị DVT hay thuyên tắc phổi.

Béo phì. Theo các chuyên gia thuộc Đại học Queensland (Úc), những người ngồi làm việc quá lâu dễ bị “bụng bự” và có mức cholesterol xấu (LDL) tăng cao.

Đau lưng. Hiệp hội Nắn khớp Anh khẳng định nhân viên văn phòng là những người dễ bị đau lưng nhất. Tư thế ngồi không đúng trước máy tính có thể gây ra nhiều vấn đề cho lưng hơn việc khuân vác quá mức ở những người lao động chân tay.

Nhức đầu. Nghiên cứu của Đại học Miami (Mỹ) cho thấy ngồi làm việc với máy tính trong nhiều giờ có thể bị nhức đầu, do tác động của độ tương phản cao từ màn hình chiếu sáng của máy tính. Ngoài ra, tiếp xúc lâu với máy tính còn làm khô và mỏi mắt. 

Giảm rủi ro bằng cách nào?

Bạn nên bắt đầu bằng một thế ngồi phù hợp. Ngồi thẳng lưng và chỉnh màn hình máy tính vừa tầm mắt bạn.

Thường xuyên làm các động tác vận động như duỗi tay chân, xoay vai và cổ. Cứ mỗi 30 phút, đứng dậy khỏi chỗ ngồi và đi bộ một lúc. Thỉnh thoảng, nên sử dụng thang bộ thay cho thang máy. Nếu có giờ nghỉ dài, hãy đi bộ ra ngoài.

Cứ mỗi 30 phút, hãy chuyển hướng tập trung từ màn hình máy tính sang các vật thể khác như đồng hồ hoặc cửa sổ. Thay đổi sự tập trung và vận động mắt thường xuyên để giữ cho mắt khỏe và đỡ nhức đầu.

Hít thở sâu cũng có thể giúp bạn giảm stress. Đừng quên uống nước thường xuyên vì nước giúp bạn tỉnh táo hơn trong công việc, và tạo điều kiện để bạn vận động nếu bình nước uống không để trong phòng.

Quyên Quân
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.