Những cách trị liệu dân gian hiệu quả

06/03/2015 05:00 GMT+7

Giáo sư ngành y học thay thế đầu tiên trên thế giới, tiến sĩ Edzard Ernst đã tiết lộ những mẹo chữa bệnh hiệu quả mà không cần nhờ cậy thuốc men hoặc giải phẫu.

Giáo sư ngành y học thay thế đầu tiên trên thế giới, tiến sĩ Edzard Ernst đã tiết lộ những mẹo chữa bệnh hiệu quả mà không cần nhờ cậy thuốc men hoặc giải phẫu.

Hạt dẻ ngựa có thể giúp giảm bớt đau và phồng chân - Ảnh: ShutterstockHạt dẻ ngựa có thể giúp giảm bớt đau và phồng chân - Ảnh: Shutterstock
Trong cuốn sách mới, tựa đề A Scientist In Wonderland: A Memoir Of Searching For Truth And Finding Trouble, tiến sĩ Edzard Ernst đã phân tích và bình phẩm những phương pháp chữa bệnh mà theo nhiều người vẫn còn nửa tin nửa ngờ trên thế giới. Và theo ông, có những liệu pháp trị bệnh hiệu quả dựa trên kinh nghiệm trong dân gian.
Cắt giảm cholesterol

Các cuộc nghiên cứu cho thấy đậu nành có thể làm giảm nhẹ các lipoprotein, còn gọi là mỡ xấu, bằng cách kích hoạt gan phân hủy cholesterol có hại. Theo đánh giá của Giáo sư Ernst, có thể uống sữa đậu nành, ăn đậu hũ đối với những người bị chẩn đoán có hàm lượng cholesterol cao, vừa ngon miệng vừa hiệu quả.

Thả lỏng cơ

Nhiều người tin rằng âm nhạc có thể làm tâm hồn và thể xác thư giãn. Giáo sư Ernst cũng đưa ra chứng cứ cho thấy liệu pháp âm nhạc, từ chơi nhạc cụ đến nghe nhạc thuần túy, có thể xoa dịu cơ thể. Các cuộc nghiên cứu khác cũng cho thấy âm nhạc có tác dụng tích cực đối với nhịp tim, đặc biệt hữu dụng nếu cần giảm tình trạng căng thẳng thần kinh và cơ thể sau các cuộc phẫu thuật đầu và điều trị ung thư.

Chữa chân phồng

Chứng tắc tĩnh mạch kinh niên xảy ra khi máu lưu thông kém trong tĩnh mạch, gây ảnh hưởng đến quy trình trao đổi oxygen, chất dinh dưỡng của da và can thiệp quá trình loại bỏ chất thải ở bề mặt da. Tình trạng này dẫn đến phồng chân và khiến bệnh nhân đau đớn khi bước đi. Dân gian truyền miệng rằng hạt dẻ ngựa có thể giúp bớt đau và phồng chân, trong khi kết quả nghiên cứu cho thấy loại hạt này chứa chất kháng viêm là aescin. Một cuộc nghiên cứu khác với 240 người tham gia trong hơn 3 tháng cũng cho kết quả tích cực: hạt dẻ ngựa có tác dụng tương đương như vớ bó, thường dùng để trị phồng chân. Giáo sư Prof Ernst cho biết: “Hạt dẻ ngựa giúp cải thiện lưu thông trong mao mạch bằng cách khiến các cơ nhỏ đằng sau tĩnh mạch co lại, nên chúng không bị phồng lên”.

Trị đau lưng

Kết quả nghiên cứu cho thấy yoga là liệu pháp điều trị đặc biệt hiệu quả đối với những người bị đau phần lưng dưới kinh niên hoặc tái diễn. Báo cáo của Anh cho thấy những người bị đau lưng thường xuyên khi tham gia chương trình tập yoga trong 12 tuần đã cải thiện được sức mạnh, độ dẻo dai của lưng, giúp giảm đau. Mát xa cũng có thể giúp giảm đau phần lưng dưới trong ngắn hạn, nhưng Giáo sư Ernst cho rằng cần kết hợp thuốc men để trị bệnh bên cạnh tập yoga và mát xa mô mềm.

Bảo vệ tuyến tiền liệt

Khi đàn ông già đi, các tế bào trong tuyến tiền liệt bắt đầu trương lên, khiến kích thước của cơ quan này tăng theo, tạo áp lực lên tuyến niệu đạo, gây khó khăn khi đi vệ sinh. Giáo sư Ernst công nhận tác dụng của mận Nam Phi và một loại cây cọ lùn ở Bắc Mỹ trong việc giúp bảo vệ tuyến tiền liệt của đàn ông, giúp chuyện tiểu tiện dễ dàng hơn.

Trị nôn mửa

Một cuộc nghiên cứu do Đại học Adelaide (Úc) thực hiện ở 600 thai phụ cho thấy châm cứu 20 phút/tuần và tập trung ở cẳng tay hoặc vùng bụng có thể làm giảm tình trạng nôn ói. Giáo sư Ernst cho hay một trong những giả thuyết là châm cứu có thể giúp kích hoạt các hóa chất tạo tâm trạng tích cực trong não, từ đó đẩy lui cảm giác nôn mửa. Châm cứu cũng được chứng minh có hiệu quả ở những bệnh nhân trong và sau giai đoạn hóa trị.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Loại chất giống keo chiết xuất từ một cây họ đậu (guar) ở Ấn Độ chứa những chất xơ gọi là lucomannan và galactomannan, có công dụng làm chậm hàm lượng đường hấp thu ở bao tử và ruột, theo Giáo sư Ernst. Ông cho hay loại đậu này được sử dụng để điều trị bệnh nhân tiểu đường dạng 2, những người không đủ sức tạo ra insulin đáp ứng nhu cầu của cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.